"นครสวรรค์" เตรียมพร้อม Home Isolation รับผู้ป่วยโควิด-19 ล้นเตียง

07 ส.ค. 2564 | 05:32 น.

"นครสวรรค์" เตรียมพร้อม Home Isolation เชิญโรงพยาบาลแม่และเด็ก จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลศรีสวรรค์ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 3 นครสวรรค์ ร่วมหารือแนวทาง การจัดระบบดูแลผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่บ้าน แก้ไขปัญหาคนไข้ล้นในต่างจังหวัด

นพ.วงษ์สวัสดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 3 นครสวรรค์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด -19 ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อในจังหวัดนครสวรรค์มีจำนวนสูงขึ้นทุกวัน ถึงแม้จะเกิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มมากขึ้นในเขตนครสวรรค์ แต่คาดว่าในไม่ช้าจำนวนเตียงจะไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วย จึงได้เชิญโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โรงพยาบาลแม่และเด็ก จังหวัดนครสวรรค์ และโรงพยาบาลศรีสวรรค์ เข้าร่วมปรึกษาหารือวางแผนการดำเนินการ Home Isolation (HI) โดยเริ่มต้นผู้ติดเชื้อที่อยู่ในเขตเทศบาลนครสวรรค์ เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินการพื้นที่อื่นๆ ต่อๆ ไป   

นพ.วงษ์สวัสดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 3 นครสวรรค์

การจัดบริการ Home Isolation เป็นการให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านผ่านระบบ Telemedicine โดยบุคลากรทางการแพทย์  มีการสนับสนุนอุปกรณ์แรกรับให้กับผู้ติดเชื้อที่มีไม่มีอาการหรืออาการน้อยไม่มีภาวะเสี่ยงและสามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้ ได้แก่ ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เครื่องวัด Oxygen Sat และอาหาร 3 มื้อ/วันเนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้ติดเชื้อออกไปซื้ออาหารนอกบ้าน รวมถึงยาที่จำเป็น เช่น ฟ้าทะลายโจร อีกทั้งคำแนะนำการจัดการขยะติดเชื้อที่บ้านด้วย

"นครสวรรค์" เตรียมพร้อม Home Isolation รับผู้ป่วยโควิด-19 ล้นเตียง

ในลงทะเบียนรับบริการ HI จะมี Call center ของโรงพยาบาลแม่และเด็กและโรงพยาบาลศรีสวรรค์เป็นศูนย์กลางในการรับข้อมูลเพื่อจัดระบบบริการสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่บ้านตามหลักเกณฑ์ กรณีผู้ติดเชื้อที่มีอาการเปลี่ยนแปลงและจำเป็นต้องได้รับการดูแลต่อในโรงพยาบาลจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์

"นครสวรรค์" เตรียมพร้อม Home Isolation รับผู้ป่วยโควิด-19 ล้นเตียง   

ผู้อำนวยการ กล่าวว่า เน้นย้ำหลักการ Home Isolation "ตรวจง่าย แยกไว ดูแลใกล้ชิด” ขอให้ผู้ติดเชื้อมั่นใจในระบบบริการและที่สำคัญขอให้ชุมชนเข้าใจและให้การสนับสนุนบริการ Home Isolation ด้วย