"ธรรมนัส" เผย บิ๊กป้อม" เตรียมดัน "ฟ้าทะลายโจร" เป็นวาระแห่งชาติเร็วๆนี้

06 ส.ค. 2564 | 15:11 น.

"รมช.ธรรมนัส" ตรวจเยี่ยมราชการ จ.ตาก สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 เผย บิ๊กป้อม" เตรียมดัน "ฟ้าทะลายโจร" เป็นวาระแห่งชาติเร็วๆนี้ หลังนายกฯลงนามตั้ง คกก.ขับเคลื่อนพืชสมุนไพรไทย

วันที่ 6 ส.ค.64 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมราชการ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเดินทางไปยังจุดด่านพรหมแดน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด เพื่อเป็นประธานประชุมติดตามงานตามนโยบายภาครัฐและรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนภาคการเกษตร-ปศุสัตว์

"ธรรมนัส" เผย บิ๊กป้อม" เตรียมดัน "ฟ้าทะลายโจร" เป็นวาระแห่งชาติเร็วๆนี้

รวมถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  โอกาสนี้ได้มอบข้าว 500 กล่อง น้ำดื่ม ชุด PPE จำนวน 300 ชุด เจลแอลกอฮอล์ 3000 หลอด พร้อมหน้ากาก N 95 จำนวน 900 ชิ้น ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่สอดด้วย

 

จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส พร้อมคณะเดินไปยังบ้านท่าข้ามธรรมชาติ 23 บ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด ตรวจเยี่ยมจุดที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติน้ำท่วม  โดยให้ทางจังหวัดเร่งสำรวจคงามเสียหาย เพื่อที่จะนำไปสู่การเยียวยาต่อไป ยืนยันรัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน

"ธรรมนัส" เผย บิ๊กป้อม" เตรียมดัน "ฟ้าทะลายโจร" เป็นวาระแห่งชาติเร็วๆนี้

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ต้นเหตุการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พบว่าเกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง สั่งให้หาวิธีการป้องกัน ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจราชการแต่ละพื้นที่ ตนจะนำไปรายงานรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้การลงพื้นที่เปล่าประโยชน์ และเวลาลงพื้นที่จะนำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาด้วย เพื่อรับฟังและนำไปสู่การแก้ปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย  แม้กระทั่งปัญหามังคุดขายไม่ได้ ส่งผลราคาตกต่ำ จากผลกระทบการแพร่เชื้อโควิด ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนได้เข้าไปนำร่องซื้อ  อาจถูกมองว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ในฐานะเป็นนักการเมืองและเคยเป็นนักธุรกิจ และวันนี้เป็นรัฐมนตรี รู้ดีว่า การแก้ปัญหาด้วยวิธีการแทรกแซงราคาซื้อ ถือว่าสำคัญที่ทำให้ราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ในฐานะตรวจราชการตามที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมาย และฝากให้มาฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส.ส.และประชาชนในพื้นที่ โดยการปกครองระบอบประชาธิปไตย จะมองข้ามเสียงประชาชนไม่ได้ ทั้งหมดเพื่อนำความเห็นของประขาชนไปสู่การออกนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม 

"ธรรมนัส" เผย บิ๊กป้อม" เตรียมดัน "ฟ้าทะลายโจร" เป็นวาระแห่งชาติเร็วๆนี้

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าเรื่องแรกงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 วันนี้รัฐบาลกำลังประสบปัญหาสงครามที่ไม่รู้ศรัทตรูแท้จริงหน้าตาอย่าวไร ทั่วโลกเจอเหมือนกัน ตนเป็นอดีตทหารถูกสอนรบอย่างไรให้ชนะ เรามึมือเท้าอาวุธ-ยุทโธปกรณ์ หัวใจคนไทยไม่เคยแพ้ สงครามครั้งนี้ไม่รู้จะสงบเมื่อไร

ดังนั้นต้องเท้าความต้นเหตุเกิดจากอะไร โดยไม่ต้องมองไกล มองใกล้ตัวอย่างบ้านของตน แม่บ้านเป็นคนต่างด้าว แทบเอาชีวิตไม่รอด เพราะคนพวกนี้มีสังคมของเขาที่ต้องระวังด้วย ข้อมูลการแพร่ระบาดในไทยมาจากแรงงานต่างด้าว รองนายกฯ ฝากด้วยว่า อะไรที่อยู่ใต้ดิน เอาขึ้นมาบนดิน หากเขาอยากมาทำงานบ้านเรา ถ้าแรงงานคนไทยไม่ทำงานบางประเภท ก็ต้องมีมาตรการ มีแผนรองรับแรงงานเหล่านี้  

ดังนั้นฝากผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้ถูกต้อง ประสานเพื่อนบ้าน ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ อย่าให้ทำผิดแล้วเป็นภาระในบ้านเรา อย่าให้เกิดการลักลอบเข้ามา ที่สำคัญที่ต้องบอกอย่ามองข้ามสงครามภายในประเทศเพื่อนบ้าน เราอย่าไปยุ่งเด็ดขาด อย่าชักศึกเข้าบ้านอย่าเด็ดขาด ต้องให้เป็นเรื่องของเขาอย่าไปยุ่งหรือเข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนการข่วยเหลือในบางเรื่องก็เป็นไปตามแนวนโยบาย 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า การรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยกตัวอย่าง จากกรณีการติดเชื้อผู้ต้องขังในเรือนจำ ได้ให้ผู้ต้องขังกินยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ปรากฎว่า 99 % หายป่วยจากการติดเชื้อโควิด ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ใช้พื้นที่ ส.ป.ก. 4-01 ทั่วประเทศประมาณ 4 หมื่นไร่ ขับเคลื่อนปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แจกจ่ายให้ชาวบ้านฟรี นายกฯและรองนายกฯสั่งการภายใน 3 เดือนต้องแจกจ่ายฟ้าทะลายโจรให้ประชาชนทั่วไป

แต่การใช้ต้องเป็นไปตามแพทย์แผนไทยแนะนำด้วย วันนี้ต้องสร้างให้คนไทยสร้างภูมิรักษาตัวเองในเบื้องต้นไว้ ซึ่งตอนนี้กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกฟ้าทะลายโจร โดยรัฐจะรับซื้อใบแห้งเอง เพื่อเสริมรายได้อีกทาง และล่าสุดพลเอกประวิตรเตรียมที่จะเสนอให้การขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจรเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจร ในต้นสัปดาห์หน้านี้