หมอบุญ แจงดีลวัคซีน “ไฟเซอร์” ล่ม หาหน่วยงานรัฐนำเข้าไม่ได้

04 ส.ค. 2564 | 04:18 น.

หมอบุญ” ยอมรับดีลวัคซีน “ไฟเซอร์” ส่อเค้าล่ม 90% ไม่ได้แล้ว เหตุไม่มีหน่วยงานรัฐร่วมนำเข้า ชี้หากรัฐออกมาทำเอง ก็ลำบากที่จะได้ mRNA

ความคืบหน้าของการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดสของนายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งเป็นความหวังของคนไทยที่จะได้ฉีดวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพ แต่ล่าสุดส่งสัญญาล่มทำให้ถูกจับตามองว่าเป็นการสร้างกระแสเพื่อปั่นหุ้นของ THG หรือไม่

 

เช้าวันนี้ (4 ส.ค.) นายแพทย์บุญ วนาสิน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย ถึงความคืบหน้าในการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ว่า การเจรจาสั่งซื้อดังกล่าวเป็นโควตาพิเศษที่ผ่านตัวแทน (เอเย่นต์) ทั่วโลก 7-8 ราย เพื่อสั่งซื้อได้ ก็ประสานให้หน่วยงานภาครัฐของไทยเป็นผู้สั่งซื้อและนำเข้าแต่ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

หมอบุญ แจงดีลวัคซีน “ไฟเซอร์” ล่ม หาหน่วยงานรัฐนำเข้าไม่ได้

ต่อคำถามที่ว่า วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสที่จะเซ็นสัญญากันภายในสัปดาห์นี้และนำเข้าในเดือนสิงหาคมนั้น นายแพทย์บุญ กล่าวว่า คิดว่า 90% ไม่ได้แล้ว หลังจากที่ติดต่อหลายหน่วยงานทั้งศิริราช  ก็ขอไม่รับ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ

 

“ผมดีใจนะ ถ้ารัฐบาลออกมาทำเอง แต่อย่างที่พูดคงลำบาก ที่จะได้ mRNA”

 

อย่างไรก็ดีในวันที่ 3 ส.ค. 2564 บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตามที่ได้มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้ระบุว่า นพ.บุญ วนาสิน ให้สัมภาษณ์ถึงการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับ “กระทรวงกลาโหม” โดยจะมีการทำสัญญาภายในสัปดาห์นี้ และระบุว่าสามารถนำเข้ามาภายในเดือนส.ค.นั้น

หมอบุญ แจงดีลวัคซีน “ไฟเซอร์” ล่ม หาหน่วยงานรัฐนำเข้าไม่ได้

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“THG”) ขอชี้แจงว่านพ.บุญ วนาสิน ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลที่มีเนื้อหาดังกล่าวแก่สำนักข่าว และได้ดำเนินการแจ้งให้สำนักข่าวแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

อนึ่ง THG ยืนยันว่า การติดต่อนำเข้าวัคซีน mRNA และวัคซีนอื่นๆ ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องและอย่างสุดความสามารถเพื่อให้สามารถนำวัคซีนมาช่วยให้ประเทศชาติพ้นวิกฤตให้เร็วที่สุด