กรมการแพทย์แจ้งยกเลิก"วัดความดัน"ก่อนฉีดวัคซีนโควิด 

31 ก.ค. 2564 | 07:15 น.

กรมการแพทย์ ประกาศแจ้ง รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รพ.สังกัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ รพ.สังกัดกทม. รพ.สังกัดกลาโหม รวมถึงรพ.เอกชนทุกแห่งให้ ยกเลิกวัดความดัน ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และยกเลิกกรอกข้อมูลความดันในระบบหมอพร้อม 

31กรกฎาคม 2564 มีรายงานแจ้งว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ประธานคณะทำงานวิชาการด้านการบริการจัดการและศึกษาการให้บริการฉีดวัคซีน ได้ทำหนังสือถึง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ ผู้อำนวยการ รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รพ.สังกัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ รพ.สังกัดกทม. รพ.สังกัดกระทรวงกลาโหม และรพ.เอกชน ซึ่งมีใจความสำคัญ ดังนี้  

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีลักษณะเป็นพลวัตรและเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์โลกที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข คณะทำงานวิชาการด้านการบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีนได้ทบทวนข้อมูลด้านวิชาการที่น่าเชื่อถือ

รวมถึงระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนและการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้การบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างภูมิคุ้มกันกับประชาชน

ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ในประเด็น ภาวะความดันโลหิตสูงมิใช่ข้อห้าม ในการให้บริการวัคซีนกับประชาชน และคณะอนุกรรมการอำนวยการฯ มีมติเห็นชอบประเด็นดังกล่าวนั้น 

กรมการแพทย์ในฐานะคณะทำงานวิชาการด้านการบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีนขอแจ้งแนวทางการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ดังนี้ 

1.ยกเลิกการวัดความดันโลหิตสูงในการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากไม่ได้เป็นข้อห้ามในการฉีดวัคซีนและเป็นอุปสรรคในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

2.ยกเลิกการบังคับกรอกข้อมูลความดันโลหิตสูงในระบบหมอพร้อม และ Co-Vaccine

จากประกาศแนวทางปฏิบัติดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ต้องตรวจความดันอีกต่อไป 

กรมการแพทย์แจ้งยกเลิก"วัดความดัน"ก่อนฉีดวัคซีนโควิด