ศบค.ส่อขยายเวลา“ล็อกดาวน์”พื้นที่ "13 จังหวัดสีแดงเข้ม" ไม่มีกำหนด

30 ก.ค. 2564 | 09:03 น.

มีสัญญาณจาก ศบค.ว่า หลัง 2 ส.ค. จะมีการขยายเวลา “ล็อกดาวน์” พื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ไม่มีกำหนด ขณะที่สธ.ยังไม่เสนอแนวทางปฏิบัติเปิดร้านอาหารในห้างขายออนไลน์ ให้ ศบค.ชุดเล็กพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า มาตรการ “ล็อกดาวน์” ตามข้อกำหนด ศบค. ฉบับที่ 28 โดยเฉพาะในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่จะครบกำหนดเวลา 14 วัน ในวันที่ 2 ส.ค.นี้  แนวปฏิบัติในเบื้องต้น ให้เป็นไปตามข้อกำหนดเดิมต่อไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 

 

เนื่องจากข้อกำหนดฉบับดังกล่าว กำหนดระยะเวลาดำเนินการต่อเนื่องไว้ “อย่างน้อย 14 วัน” โดยไม่ได้ระบุวันสิ้นสุด ดังนั้น ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 


โดยขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ทาง ศบค.จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาขยายเวลา และให้คงการปฏิบัติตามมาตรการ “ล็อกดาวน์” ที่มีอยู่ต่อแล้ว ให้ปฏิบัติต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ของทีมแพทย์ 
 

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มตามที่ผู้ประกอบการมีข้อเสนอ เช่น การให้เปิดร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า อาจมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่ให้ขายผ่านทางออนไลน์เท่านั้นห้ามรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเบื้องต้นที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) วางไว้ 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ได้เสนอแนวทางปฏิบัติเรื่องดังกล่าวมาให้ศบค.ชุดเล็กพิจารณา และมีแนวโน้มว่า ร้านอาหารในห้างจะเปิดเฉพาะการขายออนไลน์เท่านั้น

 


สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม  13 จังหวัด ประกอบด้วย  กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, พระนครศรีอยุธยา, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, พระนครศรีอยุธยา, ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา