น้องเทนนิส ทำเรตติ้งฟรีทีวี โอลิมปิก โตเกียว 2020

30 ก.ค. 2564 | 03:43 น.

อานิสงส์ Lockdown ดันผู้ชมพุ่งสูงขึ้นหลังน้องเทนนิส คว้าทองแรกเทควันโดให้ไทย" พร้อมปลุกกระแสการร่วมเชียร์นักกีฬาไทยใน Tokyo Olympics

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI เปิดเผยว่า ว่า Tokyo Olympics 2020 ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นมหกรรม Olympics แรกที่จัดขึ้นในยุคที่ Social Media มีบทบาทหลักอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก และยังช่วยขับเคลื่อนความคิด ความเชื่อและพฤติกรรมของคนทั่วโลก ซึ่งดูเหมือนเจ้าภาพ “ญี่ปุ่น” ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

 

โดยพิธีการและการแสดงต่างๆ มีการให้ความสำคัญในเรื่อง ความหลากหลาย, ความเท่าเทียม, ความถ่อมตัว, ความมุ่งมั่น, ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งคอนเท้นต์เหล่านี้ถูกสอดแทรกเข้าไปในพิธีเปิดและถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัว ชัดเจนและเป็นที่น่าประทับใจ สอดรับกับพฤติกรรมการเสพสื่อของประชากรโลกยุคใหม่ ทั้ง online และ offline อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับประเทศไทย ก่อนมหกรรม Tokyo Olympics 2020 จะเริ่มขึ้น ได้มีการคาดการณ์ว่ามหกรรมโอลิมปิกในครั้งนี้ กระแสการติดตามรับชมจะไม่คึกคักและมีผู้ติดตามชมไม่มากเท่าครั้งที่ผ่านๆมา เนื่องจากคนไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิดอย่างหนักหนาสาหัสอยู่

 

รวมไปถึง อารมณ์และจิตใจของคนไทยมุ่งให้ความสนใจไปยังการติดตามสถานการณ์การระบาด ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวัน มาตรการป้องกัน การรักษาผู้ติดเชื้อ การกระจายวัคซีน และการเยียวยาผู้ประกอบกิจการ  

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นฐานของคนไทยที่ผูกพันและชื่นชอบในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม หลังพิธีเปิด Olympics 2020 สิ้นสุดลง กระแสความชื่นชอบและการพูดถึงรายละเอียดต่างๆของพิธีเปิดพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลก Social ดันแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ Tokyo Olympics 2020 ติด Top Twitter Trend ของไทย

 

อาทิ #Olympics #Tokyoolympics2020 #Olympics2020 #Tokyo2020 #โอลิมปิกเกมส์ และนอกจากนั้นยังมีอีกหลากหลาย Topics ที่เป็น Top retweet เช่น มีพูดถึงการแสดงสัญลักษณ์กีฬาในพิธีเปิดครั้งนี้ “Pictogram” การพูดคุยถึงการจุดคบเพลิงของเจ้าภาพครั้งก่อนๆและพูดคุยกันว่าใครทำได้ว้าวที่สุด เป็นต้น

 

ต่อเนื่องกระแสของพิธีเปิด ด้วยสถานการณ์โควิดและการยกระดับมาตรการ Lock Down ส่งผลให้คนอยู่บ้าน และชมการถ่ายทอดสด Tokyo Olympics ได้ง่ายมากขึ้น ผ่านหลากหลายช่องทาง ทั้งฟรีทีวี 7 ช่องคือ PPTV, True4U, JKN18, GMM25, NBT, Thai PBS, T Sports รวมถึงการถ่ายทอดสดผ่าน AIS PLAY และ Social Platforms ของสื่อดังกล่าว

 

ซึ่งจำนวนผู้ชม Tokyo Olympics 2020 รวมผ่านฟรีทีวีมีมากกว่า 13.5 ล้านคนในช่วง 6 วันแรก หลังพิธีเปิดเริ่มขึ้น โดยไม่รวมผู้รับชมผ่าน Social Platforms ต่างๆและ AIS Play ซึ่งรวมแล้วมีผู้ชมไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคนที่ร่วมชมโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในครั้งนี้

 

โดยผู้ชมกลุ่มหลักๆของ Tokyo Olympics คือกลุ่มคนกรุงเทพและคนเมือง อายุ 35ปีขึ้นไป โดยที่ในช่วงต้นของมหกรรม Tokyo Olympics ผู้ชมชาวไทยให้ความสนใจกับกีฬาแบดมินตัน เทควันโด จักรยาน ปิงปอง และยิงปืนมากที่สุด เนื่องจากผู้ชมชาวไทยให้ความสนใจในกีฬาที่มีนักกีฬาของไทยเข้าร่วมการแข่งขันเป็นพิเศษ