วอลโว่ บัส เตรียมหาพันธมิตรประกอบตัวถัง

29 ก.ค. 2564 | 12:43 น.

วอลโว่ บัส แง้มมีพันธมิตรโรงประกอบตัวถัง 3 รายสนใจเข้าร่วมธุรกิจ เตรียมเร่งพิจารณาหาข้อมูลและตรวจสอบความพร้อมของทุกโรงงาน คาดได้ข้อสรุปหลังโควิดคลี่คลาย

นายเดชชัย กุลกรินีธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ บัส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายรถบัสจากประเทศสวีเดนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า จากนโยบายการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการประกอบตัวถังรถวอลโว่ บัส ทำให้มีหลายโรงงานประกอบรถบัสแสดงความสนใจเข้าร่วมธุรกิจ 


ล่าสุดมีผู้แสดงความสนใจแล้ว 3 ราย ซึ่งขณะนี้ ทีมงานวอลโว่ บัส เร่งดำเนินการสำรวจและตรวจสอบสภาพโรงงานประกอบตัวถังรถบัสให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ วอลโว่ บัส กำหนด และหากส่วนใดของโรงงานประกอบตัวถัง ยังไม่ผ่านเกณฑ์ ทีมงานก็จะให้คำปรึกษาพร้อมแนะนำแนวทางการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับโลกที่วอลโว่ บัส จากสวีเดน กำหนดไว้

นายเดชชัย กุลกรินีธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ บัส (ประเทศไทย) จำกัด

 “หลังจากที่เราประกาศนโยบายนี้ไปแล้ว มีโรงงานประกอบตัวถังรถบัสให้ความสนใจ ซึ่งเราได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าในนโยบายเพิ่มทางเลือกเพราะลูกค้าจะได้รถที่มีคุณภาพตรงตามสเป็คที่ลูกค้าแต่ละรายต้องการ ซึ่งนโยบายนี้ถือเป็นส่วนเพิ่มเติมจากการเปิดช่องทางให้ลูกค้าสามารถสั่งรถนำเข้าจากบริษัท Truckquip Sdn. Bhd ประเทศมาเลเซีย” 
 

นายเดชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้ข้อกำหนดในการคัดเลือกโรงประกอบตัวถังรถวอลโว่ บัส ผู้สนใจเข้าร่วมธุรกิจต้องเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพสูงเพียงพอในการประกอบตัวถังรถบัส รวมถึงทีมงานที่มีศักยภาพในการประกอบตัวถังรถ ระบบการพัฒนาทีมงานผ่านการฝึกอบรม มีระเบียบในการดูแลพนักงานตามมาตรฐานสากล 


พร้อมทั้งระบบจัดการภายในโรงงานจะต้องตรงตามมาตรฐานระดับโลก รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์การประกอบตัวถังรถ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล ได้แก่เครื่องมือ เครื่องจักร ตลอดจนโปรแกรมการออกแบบตัวถังรถ ระบบการบริหารจัดการอะไหล่ และบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้าหลังการส่งมอบ

แชสซีของวอลโว่ บัส

ทั้งนี้ วอลโว่ บัส ให้ความสำคัญกับการประกอบตัวถังรถบัสอย่างมาก เพราะธุรกิจของวอลโว่ บัส คือการจำหน่ายแชสซี ให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกใช้โรงงานประกอบตัวถังรถ ที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้โดยตรง ดังนั้น โรงงานประกอบตัวถังรถบัส จึงถือเป็นหัวใจสำคัญในการตัดสินใจซื้อแชสซีของลูกค้า

 

“เราอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของผู้สนใจตอนนี้ แต่เนื่องจากวิกฤติโควิด ทำให้เราใช้โอกาสนี้ในการตรวจสอบอย่างละเอียด และเราถือว่ามันเป็นโอกาสที่จะพิจารณาเรื่องนี้ได้อย่างรอบคอบ และหากการระบาดของโควิด คลี่คลาย เราพร้อมที่จะเดินหน้าอย่างเต็มที่”