ตายจากโควิดเกินร้อยคนต่อเนื่อง หมออนุตตรแนะรัฐเพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น

29 ก.ค. 2564 | 07:33 น.

หมออนุตตรเผยผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจกำลังจะถึงพันคนในเร็ววันนี้ ชี้คงจะเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตเกินร้อยแบบนี้ไปอีกสักพัก แนะรัฐเพิ่มมาตรการเข้มขึ้นขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า    
New High รายใหม่ 16,533 (ข้อมูลวันที่ 28 ก.ค.64)ขนาดยังไม่รวมที่ตรวจแอนติเจน ตอนนี้มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 178,270 ถ้าแบบนี้คงทะลุ 2 แสนในเร็ว ๆ นี้

แนวโน้มผู้ป่วยโควิด-19 รักษาอยู่ใน รพ.-รพ.สนาม
จำนวนผู้รักษาตัวอยู่ใน รพ.ลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ใน รพ.สนามก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อวานนี้วันเดียวราว 3 หมื่นคน  ทำให้ยอดผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ใน รพ.สนามกลับมามากกว่ายอดผู้ป่วยใน รพ.เป็นวันแรก หลังจากใน รพ.มากกว่า รพ.สนามตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ทำให้สถิตินอนใน รพ.ที่คาดว่าจะเกิน 1 แสนราย กลับย้ายมาเป็นสถิติเกิน 1 แสนรายใน รพ.สนาม  ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นจากอะไร อาจมีการปรับนิยามกันใหม่ของผู้ป่วยใน รพ.กับ รพ.สนามหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน
ผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจยังพุ่งไม่หยุด ตามจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจกำลังจะถึงพันคนในเร็ววันนี้ คงจะเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตเกินร้อยแบบนี้ไปอีกสักพัก

แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนัก

ดูแล้วมาตรการการควบคุมโรคที่ออกมายังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรเลย น่าจะต้องมีมาตรการอื่น ๆ ที่เข้มข้นมากกว่านี้ไหม ระบบการดูแลรักษาตอนนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันอีก การที่ผู้คนต้องขวนขวายเพื่อเข้าสู่ระบบรักษาพยาบาล การที่ รพ.ต่าง ๆ ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ทันเวลาแม้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก การที่ผู้ป่วยบางรายต้องเสียชีวิตที่บ้าน การที่บาง รพ.ต้องตัดสินใจในการใช้การรักษาพยาบาลแบบประคับประคองในผู้ป่วยบางราย เพื่อเปิดเตียงให้กับผู้ที่มีความหวังมากกว่า  แสดงถึงความหนักหนาสาหัสของระบบการรักษาพยาบาลจริง ๆ 
ตอนนี้ทุกคนคงต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ อยู่บ้านให้มากที่สุด ป้องกันตัวเองตลอดเวลา อย่าไว้ใจใครคิดเสมอว่าทุกคนมีโอกาสแพร่เชื้อให้กับเราได้ จึงควรเว้นระยะห่างและใส่หน้ากากอนามัยเสมอเมื่ออยู่กับใครก็ตาม  ทุกสถานที่อาจมีเชื้อโรคติดอยู่ในผิวพื้น เมื่อเราสัมผัสแล้วต้องล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เสมอ แล้วถ้าได้โอกาสได้รับวัคซีนก็อย่ารีรอ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 29 กรกฏาคม 64 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า
มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17,669 ราย
สะสมระลอกที่สาม 532,167 ราย
สะสมทั้งหมด 561,030 ราย
เสียชีวิต 165 ราย
สะสมระลอกที่สาม 4,469 ราย
สะสมทั้งหมด 4,563 ราย