รฟท.แจงข่าวยกเลิกขบวนรถไฟส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนาไม่เป็นความจริง

28 ก.ค. 2564 | 11:22 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันยังจัดขบวนรถโดยสารพิเศษส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียวกลับภูมิลำเนาฟรี ไม่ได้ยกเลิกตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด ทั้งร่วมมือกทม.สำรวจโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า สถานีกลางบางซื่อ ปรับปรุงจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแห่งใหม่

ตามที่มีสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย ยกเลิกรถขบวนรถโดยสารพิเศษ ส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวกลับภูมิลำเนาเนื่องจากมีผู้ป่วยร่วมเดินทางน้อยไม่คุ้มค่าการเดินทาง และทางกระทรวงคมนาคมจะให้มีการจัดรถยนต์โดยสารให้บริการแทนนั้น

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่เคยสั่งการให้ยกเลิกรถไฟขบวนพิเศษสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียวแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ เปิดเดินรถขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ชุดแรก เดินทางกลับภูมิลำเนาในเส้นทางสายอีสานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รฟท.แจงข่าวยกเลิกขบวนรถไฟส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนาไม่เป็นความจริง

โดยมีพนักงานรถไฟ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และฝ่ายความมั่นคงให้การดูแลตลอดการเดินทาง “ที่สำคัญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ และทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

รฟท.แจงข่าวยกเลิกขบวนรถไฟส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนาไม่เป็นความจริง

 

เพื่อส่งต่อการดูแลประชาชนผู้ติดเชื้อหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดให้ได้รับความช่วยเหลือโดยเร็ว และมีความปลอดภัยสูงสุด เพราะชีวิตของพี่น้องประชาชนมีความสำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใด”

 

การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าพร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการเป็นหน่วยงานสนับสนุน ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอย่างเต็มที่

 

โดยได้ดำเนินการจัดเตรียมขบวนรถโดยสารขบวนพิเศษ ใช้ตู้โดยสารเป็นแบบปิดทั้งขบวนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างด้วยการแยกตู้โดยสารระหว่างเจ้าหน้าที่รถไฟ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ป่วยอย่างชัดเจน เพื่อส่งผู้ป่วยโควิดจากกรุงเทพฯ กลับสู่ภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย  และแบ่งเบาภาระการขาดแคลนเตียง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์จากส่วนกลาง

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังอยู่ระหว่างร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร ในการสำรวจโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า สถานีกลางบางซื่อ เพื่อปรับปรุงจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแห่งใหม่

 

สำหรับใช้รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวที่ยังไม่มีอาการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกด้วย