ราคาน้ำมันดิบผันผวน ตลาดกังวลสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เดลต้า

27 ก.ค. 2564 | 01:41 น.

ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังตลาดกังวลสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เดลต้า ขณะที่อุปทานคาดจะสมดุลถึงตึงตัว สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 16 เซนต์ สัญญาน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 40 เซนต์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 กรกฎาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบผันผวน ตลาดกังวลสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เดลต้า

-  ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังตลาดยังคงกังวลต่อการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังระบาดอย่างหนักในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลกพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในบางประเทศในยุโรปเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจึงทำให้รัฐบาลมีการกลับมาประกาศใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคมส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันถูกกดดัน

- อุปทานจากสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มหลังบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ  ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 23 ก.ค. 64 ปรับเพิ่ม 7 แท่นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน เม.ย.64 ที่ 387 แท่น

+ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดอุปสงค์และอุปทานในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงอยู่ในระดับสมดุลแม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 400,000 บาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ส.ค.64 ตลอดจนถึงปีหน้าแล้วก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้แบงค์ ออฟ อเมริกา (BofA) คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะสามารถทรงตัวและปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรลได้ภายในปี 2565

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการเกิดแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วงฤดูการขับขี่ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตายอดผู้ติดเชื้อที่ปรับสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าในบางพื่นที่ของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกกดดันหลังรัฐบาลในหลายประเทศมีการประกาศขยายระยะเวลาการล็อคดาวน์หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 71.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 74.50 ดอลลาร์/บาร์เรล