รัฐบาล ยืนยัน ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่มีการจัดเก็บภาษี

23 ก.ค. 2564 | 02:58 น.

รองโฆษกรัฐบาล ยัน ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่มีการจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยในอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย 30% ย้ำชัด ภาษีผ้าอนามัยยังถูกจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มตามราคาของสินค้าเหมือนสินค้าชนิดอื่น

จากกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้ "ผ้าอนามัยแบบสอด" เป็นเครื่องสำอางทำให้ประชาชนเกิดความกังวลว่า อาจจะทำให้ต้องเสียภาษีเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กชื่อ "กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล" ชี้แจงประเด็นดังกล่าวโดยยืนยันว่า ผ้าอนามัย เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี พร้อมชี้แจงประกาศราชกิจจาฯ ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเครื่องสำอาง ดังนี้

1.ปัจจุบันมีผ้าอนามัย 2 ชนิด คือ ผ้าอนามัยใช้ภายนอกและชนิดสอด ทั้ง 2 ชนิดถูกจัดเป็นเครื่องสำอาง ตั้งแต่ปี 2528 เพราะเข้ากับนิยามเครื่องสำอาง คือ วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใดต่อส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเพื่อความสะอาด ฯลฯ

2.ปี 2558 มีการแก้ไข พ.ร.บ.เครื่องสำอางใหม่ มีการแก้ไขนิยามของคำว่า "เครื่องสำอาง" ทำให้ "ผ้าอนามัยชนิดสอด" หลุดจากคำนิยามของเครื่องสำอางแต่ผ้าอนามัยใช้ภายนอกยังเป็นเครื่องสำอาง

3.จึงเป็นเหตุผลให้ต้องออกกฎกระทรวงกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง

4.ผ้าอนามัยเป็น 1 ใน รายการสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ ไม่มีการจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยในอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย หรือ ถึง 30% ภาษีผ้าอนามัยจึงจะถูกจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) ตามราคาของสินค้าเหมือนสินค้าชนิดอื่น ๆ