อินไซด์ นายกฯ ถก 40 ซีอีโอ เปิดทางเอกชนเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด

22 ก.ค. 2564 | 03:35 น.

การประชุมระหว่างรัฐบาลเเละ 40 ซีอีโอ ที่มีการเสนอ 4 โจทย์เร่งด่วน ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในประเด็นวัคซีนโควิด เพราะในที่ประชุม นายกฯ เปิดทางเอกชนเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด

เมื่อวานที่ผ่านมา (22 ก.ค.) มีการประชุมหารือระหว่างรัฐบาลโดยมี พลเอกประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 40 ซีอีโอ เรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด ผ่านระบบ Video Conference ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

40 ซีอีโอ ที่เข้าร่วมมาจากทุกกลุ่มธุรกิจของไทย เช่น กลุ่มธุรกิจค้าปลีก กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มธนาคาร-ประกันภัย กลุ่มธุรกิจไอที-เทคโนโลยี กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มธุรกิจส่งออก  

อินไซด์ นายกฯ ถก 40 ซีอีโอ เปิดทางเอกชนเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด ในนาม 40 ซีอีโอพลัส ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและภาคเอกชนมีข้อเสนอต่อรัฐบาลไว้ 4 ประเด็นหลัก

1. การควบคุมการแพร่ระบาด 

2. การเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชน

3.การกระตุ้นเศรษฐกิจ 

4 การฟื้นฟูประเทศไทย 

การประชุมบรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นกันเอง เปิดใจและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เรื่องสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดเป็นเรื่องแรกก็คือเรื่องการจัดหา “วัคซีนโควิด”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกกับฐานเศรษฐกิจว่า ได้มีการแจ้งรัฐบาลว่าเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งภาคเอกชนด้วย รัฐบาลจะต้องชัดเจน โปร่งใส ต้องบอกประชาชนให้รู้ว่าตอนนี้มีวัคซีนจำนวนเท่าไหร่กันแน่ และปีนี้คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดสได้อย่างไรบ้าง

อินไซด์ นายกฯ ถก 40 ซีอีโอ เปิดทางเอกชนเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด นายกฯ ก็ได้มอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอธิบายเกี่ยวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ว่า ไทยเหมือนรับจ้างผลิตแอสตร้าเซนเนก้า แล้วทางแอสตร้าเซนเนก้าก็วางแผนจัดสรรวัคซีนให้ 10 กว่าประเทศ ซึ่งกำลังการผลิตทำได้ 180 ล้านโดสต่อปี และไทยได้ส่วนแบ่งวัคซีน 30 เปอร์เซ็น ก็หมายความว่าเดือน ก.ค. นี้ เราจะได้วัคซีน 5 ล้านโดสแทนที่จะได้ 10 ล้านโดส

นอกจากนี้จะมีวัคซีนที่รัฐบาลพยายามหาเพิ่มเติม เช่น เดือนนี้จะได้รับการการบริจาคจากญี่ปุ่น  1.05 ล้านโดส มีสหรัฐอเมริกาอเมริกาบริจาคไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส และไทยก็เพิ่งมีการทำสัญญากับไฟเซอร์ 20 โดส โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการแต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องการจัดหา

“นายกฯ ฝาก 40 ซีอีโอ ที่ได้ประชุมว่านักธรุกิจมีความสัมพันธ์กับซับพลายเออร์ก็ลองช่วยเจรจาจัดหาวัคซีนด้วย ถ้าได้ก็มาบอกรัฐบาล รัฐบาลก็จะดำเนินการจัดซื้อกับรายนั้น คือทุกทางต้องช่วยกัน โรคระบาดไปทั่วโลก แย่งซื้อวัคซีน”

ข้อเสนอของ 40 ซีอีโอ นายกฯ  รับฟังและบอกว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรัฐบาล เรื่องไหนที่เสมอมาถ้ารัฐบาลทำได้จะทำเลย แต่ถ้าเรื่องไหนยังติดเงื่อนไขต่างๆ ก็จะได้มาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไร

อินไซด์ นายกฯ ถก 40 ซีอีโอ เปิดทางเอกชนเจรจานำเข้าวัคซีนโควิด ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและสภาพัฒน์ฯ  เป็นเจ้าภาพ รวมทั้งทีมงานของภาครัฐให้มาร่วมกับ 40 ซีอีโอ ทำงานร่วมกันตั้งแต่วันนี้ (22 ก.ค) เป็นต้นไป  และ 1 ในข้อเสนอที่ นายกฯ ให้ความสนใจและบอกว่ามีประโยชน์ก็คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้วย Digital Transformation ที่เสนอให้มี Super App. ช่วยอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศ