ครม.อนุมัติให้ กฟผ. ตั้งบริษัทนวัตกรรม ลุยธุรกิจพลังงานสะอาด

20 ก.ค. 2564 | 21:24 น.

ครม. ไฟเขียวให้ กฟผ. ตั้งบริษัทนวัตกรรม ถือหุ้น 40 % ลงทุน 5 ปี วงเงิน 1,184 ล้านบาท เดินหน้าเทคโนโลยีใหม่ด้านพลังงานสะอาด สร้างเครือข่ายนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พร้อมต่อยอดงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์  

จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (20 กรกฎาคม 2564) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ครม.อนุมัติให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ). ดำเนินการจัดตั้งบริษัทนวัตกรรมของกลุ่มการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 

โดย กฟผ. ถือหุ้นร้อยละ 40 ระยะเวลา 5 ปี (ปี 2564 -2568) เงินลงทุนรวม 1,184 ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายเป็นรายปีจนครบวงเงินลงทุน 1,184 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัทนวัตกรรมในครั้งนี้ คือ 

1.ลงทุนใน Disruptive Technology เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาแทนที่เทคโนโลยีเดิมที่จะส่งผลกระทบต่อ กฟผ. และธุรกิจพลังงานในอนาคต รวมถึงสามารถพัฒนาและต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ให้สามารถใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ 

2.สร้างเครือข่ายนักวิจัย สถาบัน Startup และ Smart SMEs ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ในการดำเนินงานด้านนวัตกรรมและการลงทุนในโครงการนวัตกรรมต่าง ๆ โดยกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมการผลิตพลังงานหมุนเวียน การซื้อขายไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) และยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทนวัตกรรมในระยะ 5 ปีแรก (ปี 2564 - 2568) ประกอบด้วย

1.หน่วยงานสนับสนุนแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ (Collaborator)

2.หน่วยงานเพื่อการบ่มเพาะธุรกิจ (Incubator) และหน่วยงานเพื่อเร่งการเติบโตธุรกิจ (Accelerator)

3.หน่วยงาน Corporate Venture Capital (CVC) เป็นหน่วยงานที่องค์กรด้านพลังงานที่จัดตั้งเพื่อลงทุนในบริษัทคลื่นลูกใหม่ (Startup) ช่วยสร้างรายได้รูปแบบใหม่แก่บริษัทแม่ และช่วยสร้างองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี

4.หน่วยงานเพื่อเตรียมการจัดตั้งโครงการวิจัยและการพัฒนา ซึ่งเป็นการลงทุนในโครงการนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการวิจัยและพัฒนาของ กฟผ. จำนวน 7 โครงการ ได้แก่

  • โครงการชุดอุปกรณ์ดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้า EV Kit
  • โครงการระบบตรวจสอบสายส่งอัจฉริยะ
  • โครงการนวัตกรรมเรือกำจัดขยะและผักตบชวา
  • โครงการหุ่นยนต์ทำความสะอาดลูกถ้วย
  • โครงการระบบกักเก็บพลังงาน
  • โครงการโปรแกรมวิเคราะห์และแสดงพิกัด
  • โครงการ Regional Energy Trading Company