"ชมรมแพทย์ชนบท" ลุยตรวจเชิงรุก ชุมชนแออัด กทม. 3 วัน พบผู้ติดเชื้อร่วม 1,777 ราย

18 ก.ค. 2564 | 07:49 น.

ชมรมแพทย์ชนบท สรุปผลปฏิบัติการ “แพทย์ชนบทบุกกรุง” ลุยตรวจเชิงรุก 39 ชุมชนแออัดในกรุงเทพฯ 3 วัน พบผู้ติดเชื้อโควิดรวม 1,777 คน จากการตรวจหาเชื้อทั้งหมดเกือบ 20,000 คน

18 ก.ค.2564 - ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความ เปิดเผยถึง ผลปฏิบัติการ “แพทย์ชนบทบุกกรุง” ช่วงวันที่  14-16 กรกฎาคม 2564 ในการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี Rapid Ag Test ให้กับ 39 ชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานคร ว่า ปฎิบัติการครั้งนี้ มีทีมแพทย์ชนบท 6 ทีมกว่า 60 ชีวิตมาร่วมปฏิบัติการ เป็นการบุกกรุงที่มีการเตรียมตัวสั้น

 

เราได้รับการสนับสนุนการเข้าพื้นที่จากกลุ่มภาคประชาชนในกรุงเทพในนามทีมโควิดชุมชน  โดยตั้งเป้าหมายการตรวจโควิดให้ประชาชนในกรุงเทพ 20,000-30,000 คน และเมื่อมีผลบวกก็จะได้รับการแนะนำให้กักตัวที่บ้าน หรือส่งต่อเข้าสู่ศูนย์กักชุมชนหรือโรงพยาบาลสนามก็ขึ้นกับกรณีกรณีไปผลปฏิบัติการครั้งนี้ ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายนิดหน่อย พบว่า สามารถตรวจหาเชื้อโควิดด้วย rapid test 19,871 คน  พบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 1,777 คน หรือ 8.94% 

 

ทั้งนี้การตรวจหาเชื้อในปฏิบัติการครั้งนี้  เป็นการตรวจทุกคนที่ชุมชนแจกคิวให้ ไม่มีการเลือกกลุ่มเสี่ยงสูงหรือตัดกลุ่มไหนออก ดังนั้น ตัวเลขที่พบนี้ จึงพอที่จะเป็นตัวแทนของความชุกของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในชุมชนได้พอสมควร ซึ่งหมายความว่า การแพร่ระบาดในกรุงเทพนั้นหนักมาก พบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 9% โดยเฉพาะในพื้นทีชุมชนที่มีความแออัด หรือในทุกๆ 11 คน มีผู้ติดเชื้อโควิด 1 คน  

"ชมรมแพทย์ชนบท" ลุยตรวจเชิงรุก ชุมชนแออัด กทม. 3 วัน  พบผู้ติดเชื้อร่วม 1,777 ราย

ใน 39 ชุมชนที่ได้รับการตรวจโควิด  สถิติที่น่าสนใจเช่น  ชุมชนที่พบอัตราการติดเชื้อสูงสุดคือ ชุมชนโรงหมูคลองเตย ได้รับการตรวจ 990 คน พบผู้ติดเชื้อสูงสุดถึง 24% จุดตรวจที่พบอัตราการพบเชื้อมากกว่า 10% ได้แก่  

  • ชุมชนในพื้นที่ป้อมปราบพบ 14.3
  • ชุมชนวัดสิงห์จอมทอง 14% 
  • ฝั่งธนแถวบางแวก บางค้อ วัดดาวคะนองพบ 13% 
  • ชุมชนในบางซื่อพบ 12.2%  
  • ชุมชนอ้ามาน่าตุ้ลอิสลามประเวศ 11.7%  
  • ชุมชนวัดบัวผัน 11.5%  
  • ชุมชน สน.ดินแดง 11.3%  
  • ชุมชนเย็นอากาศ2ยานนาวา 11%  
  • ชุมชนพัฒนาบึงขวางมีนบุรี 11% 
  • ชุมชนวัดพรหมสุวรรณบางแค 10.2% 


ทั้งนี้ ยังระบุว่า ในรายละเอียดจากพื้นที่อื่นๆ ทั้งหมด ดูได้จากตาราง   โควิดลามลึก ผู้คนเมืองกรุงทุกข์หนักจริงๆด้วยสถิติที่ปรากฏ การระบาดในกรุงเทพนั้นหนักมาก และเป็นการระบาดในชุมชน ระบาดในครัวเรือน การล็อคดาวน์ใหญ่เช่นการห้ามเดินทางระหว่างจังหวัด จะช่วยให้โรคไม่แพร่กระจายไปข้ามจังหวัด แต่จะไม่ลดการระบาดในกรุงเทพเอง เพราะผู้คนยังไปมาหากัน หากจะล็อคดาวน์กันจริงๆ ต้องล็อคระดับครัวเรือน ต้องทำเหมือนอู่ฮั่น นั่นคือ การกำหนดทุกคนใน กทม.อยู่แต่ที่บ้าน ให้แต่ละครอบครัวออกจากบ้านมาซื้ออาหารได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ยกเว้นเจ็บป่วย จึงจะเป็นการล็อคดาวน์ที่หยุดการระบาดได้จริง  แต่ผลกระทบก็จะมหาศาล เศรษฐกิจหยุดชะงักโดยสิ้นเชิง ผู้คนนับล้านที่เงินเก็บหมดแล้วอาจต้องอดมื้อกินมื้อ 

 

มิเช่นนั้น ก็ต้องระดมฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเพื่อลดการป่วยการตาย แต่เรายังฉีดได้น้อยเกินไป เพราะคาดการผิดจนทำให้จองวัคซีนช้าและมีจำนวนน้อย  การหยุดการระบาดด้วยวัคซีนจึงจะยังต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือน ซึ่งไม่ทันการแล้ว
ปฏิบัติการบุกกรุงรอบ 2 อาจจะมีหรือไม่มี ต้องขอเวลาอีกนิด  เราทราบว่าพี่น้องคนเดินดินในกรุงเทพยังทุกข์หนัก และรอคอยความหวังในการได้ตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อการดูแลตนเองได้มากขึ้น  วันนี้แพทย์ชนบทกำลังจะจัดทัพอีกครั้ง หากจัดได้สำเร็จ เราจะได้พบกันอีกที่กรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน  

"ชมรมแพทย์ชนบท" ลุยตรวจเชิงรุก ชุมชนแออัด กทม. 3 วัน  พบผู้ติดเชื้อร่วม 1,777 ราย "ชมรมแพทย์ชนบท" ลุยตรวจเชิงรุก ชุมชนแออัด กทม. 3 วัน  พบผู้ติดเชื้อร่วม 1,777 ราย "ชมรมแพทย์ชนบท" ลุยตรวจเชิงรุก ชุมชนแออัด กทม. 3 วัน  พบผู้ติดเชื้อร่วม 1,777 ราย