เช็คสิทธิเยียวยาประกันสังคมแล้วไม่ได้รับสิทธิอย่าเพิ่งตกใจ สปส.มีคำตอบ

15 ก.ค. 2564 | 14:20 น.

เช็คสิทธิตรวจสอบสถานะเยียวยาประกันสังคม แล้วขึ้นข้อความ"ไม่ได้รับสิทธิ" อย่าเพิ่งตกใจ โฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงความคืบหน้าล่าสุด ยังไม่เปิดระบบ เพราะต้องรอเสนอครม.อนุมัติก่อน

ความคืบหน้าการตรวจสอบสิทธิมาตรการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม รวมทั้งอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด กรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเวลา 1 เดือน โดยประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ จากเดิม 4 สาขา เพิ่มเติมเป็น 9 สาขา

หลังจากที่มีข่าวว่า สำนักงานประกันสังคมเปิดให้ผู้ประกันตนเช็คสิทธิเยียวยาประกันสังคม เพื่อรับเงินเยียวยาผ่าน เว็บไซต์ www.sso.go.th 

ปรากฎว่ามีประชาชนจำนวนมากเข้าไปตรวจสอบสิทธิผ่านเมนู โครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(กรุงเทพมหานครและปริมณฑล) และได้รับการแจ้งว่า "ไม่ได้รับสิทธิ"

ตัวอย่าง การเช็คสิทธิเยียวยาประกันสังคมแล้ว "ไม่ได้รับสิทธิ"

ฐานเศรษฐกิจ ได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวจากกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคม พบว่า ระบบตรวจสอบสิทธิเยียวยาประกันสังคมที่ปรากฎบนหน้าเว็บไชต์สำนักงานประกันสังคมขณะนี้ เป็นระบบตรวจสอบสิทธิช่วยเหลือก่อนหน้านี้ไม่ใช่มาตรการใหม่ล่าสุดที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม(สปส.) ชี้แจงความคืบหน้าของมาตรการล่าสุดว่า สำนักงานประกันสังคมยังไม่มีการเปิดระบบให้ตรวจสอบสิทธิ

เนื่องจากขั้นตอนต่อไป หลัง ครม.เห็นชอบแล้ว สำนักงานประกันสังคมจะต้องประชุมหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรายละเอียด เงื่อนไขหลักเกณฑ์ และระยะเวลาของโครงการให้แล้วเสร็จก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้

ขณะนี้ประกันสังคมยังไม่เปิดช่องทางให้ตรวจสอบ หรือดำเนินการใด ๆ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนหารือกับสภาพัฒน์ฯ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ของโครงการให้ชัดเจน ซึ่งจะนำเข้า ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

นันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม(สปส.)

สรุปคือผลการตรวจสอบสิทธิมาตรการเยียวยาประกันสังคมในขณะนี้ เป็นการตรวจสอบสิทธิในโครงการเดิมไม่ใช่โครงการใหม่ ดังนั้นผู้ที่ตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่าตนเองไม่ได้รับสิทธิก็อย่าเพิ่มตกใจ ต้องรอให้กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม เสนอรายละเอียดให้ครม.เห็นชอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากนั้นสำนักงานประกันสังคมจะเปิดระบบให้ตรวจสอบกันอีกรอบ 

ขณะที่ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้เป็นผู้ประกันตนและไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และประสงค์รับสิทธิ ขอให้รีบสมัครขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อจะได้รับสิทธิเยียวยาเช่นกัน

ช่องทางสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ด้วยตนเอง

  1. ผ่านมือถือที่เว็บไซต์ www.sso.go.th
  2. ผ่านเคาเตอร์เซอร์วิส (7-11) 
  3. เคาเตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) 
  4. เคาเตอร์บิ๊กซี (Big C) 
  5. ผ่านผู้แทนเครือข่ายประกันสังคม 

เมื่อสมัครแล้วสามารถจ่ายเงินสมทบได้ทันที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: สำนักงานประกันสังคม