"นนท์พร้อม" ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ปรับสูตรใหม่ ยกเลิกใช้ซิโนแวค 2 เข็ม

13 ก.ค. 2564 | 07:28 น.

"นนท์พร้อม" ประกาศด่วน ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ยกเลิกใช้ซิโนแวค 2 เข็ม ปรับสูตรใหม่ฉีด "ซิโนแวค+แอสตร้าเซเนก้า" ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เริ่มตั้งแต่ 13 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64  เห็นชอบการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ โดยเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เดลตา 

ล่าสุดวันนี้(13 ก.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี โพสต์ข้อความประกาศด่วน ระบุว่า "นนท์พร้อม" ยกเลิกใช้ซิโนแวค 2 เข็ม ปรับสูตรใหม่ฉีด ‘ซิโนแวค+แอสตร้าฯ’ ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เริ่มตั้งแต่ 13 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ด้วยวันที่ 12 กรกฎาคม เวลา 12.30 น. คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีเห็นชอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด โดย เข็มที่1 เป็นซิโนแวค เข็มที่2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า

สรุปสูตรการฉีด

ฉีด SV(ซิโนแวค) 1 เข็มแล้ว เข็ม 2 รับ AZ(แอสตร้าเซนเนก้า) ได้เลย

ฉีด AZ (แอสตร้าเซนเนก้า) 1 เข็มแล้ว เข็ม 2 รับ AZ (แอสตร้าเซนเนก้า)ตามแผนเดิม

"นนท์พร้อม" ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ปรับสูตรใหม่ ยกเลิกใช้ซิโนแวค 2 เข็ม

การฉีดวัคซีน ณ

ศูนย์ฉีด Chaengwattana Hall เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ วันพุธที่ 14 ก.ค. 64

อาคารหอประชุมวัดไทรใหญ่ วันพฤหัสที่ 15 ก.ค. 64

Westgate Hall เซ็นทรัล เวสต์เกต วันศุกร์ที่ 16 ก.ค. 64

MCC Hall เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน วันเสาร์ที่ 17 ก.ค. 64

จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสูตรเป็น สูตร ฉีด SV 1 เข็ม แล้ว เข็ม 2 รับ AZ ทั้งหมด

หมายเหตุ : ผู้ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม จะปรับสูตร เป็นสูตรที่ 1 ตั้งแต่ 19 ก.ค.2564

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ได้มีมติเห็นชอบ 4 ประเด็นต่อการควบคุมโรคโควิด-19 คือ

1.การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Booster dose) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า โดยห่างจากเข็ม 2 นาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วที่สุด เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า และธำรงระบบบริการสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบแล้วนานมากกว่า 3 เดือน จึงควรได้รับการกระตุ้นในเดือนกรกฎาคมได้ทันที อาจเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์

2.การให้ฉีดวัคซีนโควิดสลับ 2 ชนิด เข็ม 1 เป็นวัคซีนซิโนแวค และเข็ม 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า โดยห่างจากเข็มแรกนาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสให้อยู่ในระดับที่สูงได้เร็วมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อผู้รับวัคซีน

3.แนวทางการใช้ Antigen Test Kit ในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้ Antigen Test Kit ที่ผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปัจจุบันขึ้นทะเบียนแล้ว 24 ยี่ห้อ โดยอนุญาตให้ตรวจในสถานพยาบาล และหน่วยตรวจที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการตรวจ RT-PCR ที่มีมากกว่า 300 แห่ง ช่วยลดระยะเวลารอคอย และในระยะต่อไปจะอนุญาตให้ประชาชนตรวจเองได้ที่บ้าน โดยจะมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร กำกับการดำเนินงานตามแนวทางปฏิบัติ

4.แนวทางการแยกกักที่บ้าน (Home isolation) และการแยกกักในชุมชน (Community isolation) สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีเงื่อนไขเหมาะสม หรือไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ รวมทั้งการแยกกักในชุมชนในกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเป็นจำนวนมาก โดยมีกระบวนการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจากสถานพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยและเป็นมาตรฐานในการดูแลรักษา เช่น

มีเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ เครื่อง Oxymeter วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด และยารักษาโรค โดยมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร นำเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

นอกจากนี้ ยังรับทราบแนวทางการจัดทีมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวหรือกลุ่มผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้าน ในพื้นที่ กทม. 
“การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะช่วยลดการป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิต ช่วยชะลอการระบาดของโรค ช่วยให้โรงพยาบาลและสถานบริการสุขภาพยังคงรองรับผู้ป่วยได้