คกก.โรคติดต่อ ปรับสูตรฉีดวัคซีนสลับชนิดซิโนแวคเข็ม 1 แอสตร้าฯเข็ม 2

12 ก.ค. 2564 | 07:15 น.

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบปรับสูตรฉีดวัคซีนโควิดสลับชนิด "ซิโนแวค" เข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ให้กับประชาชนทั่วไป หลังข้อมูลทางวิชาการ ระบุว่า ฉีดสลับชนิดประสิทธิภาพสูงเท่าแอสตราเซเนกา 2 เข็ม

หลังจากมีข้อถกเถียงกรณีควรฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนดี รวมไปความเห็นการสลับฉีดวัคซีนจะทำให้เกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าหรือไม่นั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติเห็นชอบให้ปรับสูตรฉีดวัคซีนโควิดใหม่เป็น ให้ฉีดวัคซีนซีโนแวคเข็มที่ 1 และวัคซีนแอสตร้าเข็ม 2

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  เห็นชอบการฉีดวัคซีนโควิดสลับชนิด โดยเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เดลตา โดยโรงพยาบาลต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่เสียสละดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบการฉีดวัคซีนแบบบูสเตอร์ โดส โดยให้วัคซีนเข็มที่ 3 ห่างจากเข็ม 2 ในระยะ 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป โดยบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 4 สัปดาห์แล้ว จึงจะดำเนินการฉีดกระตุ้นบูสเตอร์โดสได้ทันที เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันสูง และเร็วที่สุดกับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด จากการปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย และจากการกลายพันธุ์จากอัลฟ่า มาเป็นเดลต้า จึงยิ่งมีความจำเป็นต้องฉีดกระตุ้น

การบูสเตอร์ โดส จะเป็นแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก เพราะมีข้อมูลทางวิชาการว่า การให้วัคซีนกระตุ้นคนละชนิดจะเป็นผลดีต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในบุคคล เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 มากขึ้น