ลุ้น นายกฯเคาะ จ่ายเงินเยียวยารอบใหม่วันนี้ ผ่าน "เราชนะ-ม33เรารักกัน-ประกันสังคม"

11 ก.ค. 2564 | 21:38 น.

นายกฯ เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจวันนี้(12 ก.ค.) เคาะจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์-ประกาศเคอร์ฟิว ผ่านโครงการ เราชนะ-ม33เรารักกัน-ประกันสังคม

12 ก.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นัดประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ และคำสั่งเคอร์ฟิว ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้(12ก.ค.)

อัพเดท: ครม.เคาะเยียวยา ล่าสุด "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์" พื้นที่สีแดงเข้ม 5 อาชีพ

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศบศ.

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยว่าวันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 15.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า มาตรการเยียวยารอบใหม่ที่จะออกมาจะคล้ายกับรูปแบบเดิมที่เคยทำ คือการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นโครงการ "เราชนะ- ม33เรารักกัน

  • การจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ผ่านโครงการเราชนะ จะให้กับประชาชนและลูกจ้างที่ได้ไม่ได้เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่รับผลกระทบ
  • การจ่ายเงินเยียวรอบใหม่ผ่าน ม33เรารักกัน เป็นการจ่ายเงินให้กับลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่รับผลกระทบ

 

เบื้องต้นเงินที่จะนำมาใช้จ่ายจะมาจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน ทั้งในส่วนของ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทที่ยังเหลืออยู่ และก.กู้เงิน เพิ่มเติมอีก 5 แสนล้านบาท

 

“การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19ครั้งนี้ คงใช้ platform ที่เคยทำ แต่อยู่ที่จะให้เงินเยียวยาเท่าไร และมีระยะเวลาอย่างไร และจะช่วยเหลือเฉพาะ 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มหรือทั่วประเทศ ” แหล่งข่าวกล่าวกับฐานเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามหากการจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ผ่านโครงการม33เรารักกันยังมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาว่าจะซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือกระทรวงแรงงาน ที่สำนักงานประกันสังคม จ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยโควิด-19 ให้แก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมจำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ตามระเบียบการส่งเงินสมทบที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงแรงงานหรือไม่

 

ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิดครั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ได้รับเงินผ่านโครงการเราชนะ ที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการช่วยเหลือคือไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นั้นจะตัดเงื่อนไขเดิมที่กำหนดว่า  ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท และไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ออก

 

สำหรับทีมเศรษฐกิจที่จะเข้าร่วมประชุม อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.),นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นต้น

 

ต้องลุ้นกันว่ามาตรการจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเคาะออกมาในวันนี้ จะมีรูปแบบใด