รองโฆษกฯ ส่งเสริมกัญชา รักษาโควิด-สร้างรายได้ประชาชน

11 ก.ค. 2564 | 09:04 น.

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย กัญชาช่วยฟื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อปอดที่ถูกทำลายจากโรคโควิด 19 ด้านสธ. เร่งหารือ อย. หาแนวทางมอบผลตอบแทนวิสาหกิจชุมชนที่นำช่อดอกมาขายให้กับภาครัฐ

นางสาว ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สารสกัดจากรากของต้นกัญชา จากการวิจัยในหลอดทดลอง มีผลช่วยรักษาเซลล์เนื้อเยื่อของปอด กระทรวงสาธารณสุข จึงมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำการทดลองวิจัยอย่างจริงจังและรวดเร็วที่สุด เพื่อจะนำไปฟื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อปอดที่ถูกทำลายจากโรคโควิด 19 ให้กลับมาใกล้เคียงเดิมมากที่สุด 

 

ทั้งนี้ รวมถึงอวัยวะอื่นๆ ของมนุษย์ด้วย ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลในวงการการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการทดลองและวิจัยขอให้ประชาชนอย่านำรากกัญชามาใช้เองเนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ให้รอผลวิจัยอย่างเป็นทางการที่แน่ชัดก่อน

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข  ได้หารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่จะทำให้กัญชาเป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 

 

รวมถึงให้ร่วมกับ อย.หาแนวทางมอบผลตอบแทนแก่วิสาหกิจชุมชนที่นำช่อดอกมาขายให้กับภาครัฐ อาจจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์ หรือสารสกัดจากช่อดอกกัญชา เพื่อนำไปต่อยอดเสริมสร้างรายได้ หาโอกาสใหม่ๆ ให้กับประชาชน โดยจะพยายามให้เกิดเป็นความจริงโดยเร็วที่สุด