คนมีรถรู้ไว้ ราชกิจจานุเบกษาประกาศกำหนด"แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร" 3 แบบ

10 ก.ค. 2564 | 03:55 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ  “แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร” 3 แบบ สำหรับตำรวจให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ และ แบบใบสั่งส่งทางไปรษณีย์ มีผลตั้งแต่ 9 ก.ค.เป็นต้นไป

วันที่ 9 ก.ค.2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง กําหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ระบุว่า 

 

ตามที่สํานักงานตํารวจแห่งชาติได้ออกประกาศ เรื่อง กําหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ. ๒๕๖๓ ฉบับลงวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ กําหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรไว้ ๒ แบบ คือ แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรสําหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ และแบบใบสั่ง เจ้าพนักงานจราจรสําหรับส่งทางไปรษณีย์ นั้น

 

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรเพิ่มเติม อาศัยอํานาจตามความใน มาตรา ๑๕๐ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ จึงกําหนดแบบใบสั่ง เจ้าพนักงานจราจรเพิ่มเติมไว้ ดังต่อไปนี้
 

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง กําหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๔”

 

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๓ ของประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง กําหนดแบบใบสั่ง เจ้าพนักงานจราจร พ.ศ. ๒๕๖๓ ฉบับลงวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“ข้อ ๓ แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร มี ๓ แบบ คือ

 

(๑) แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรสําหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ มีขนาดกว้าง ๑๔.๕ เซนติเมตร ยาว ๒๗ เซนติเมตร และมีรายละเอียดเป็นไปตามแนบท้ายประกาศนี้
แบบใบสั่งตามวรรคหนึ่ง ให้มีชุดละ ๔ แผ่น มีสีและวัตถุประสงค์สําหรับการใช้งาน ดังนี้

 

(ก) แผ่นที่หนึ่ง เป็นสีขาว ใช้สําหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ

 

(ข) แผ่นที่สอง เป็นสีเหลือง ใช้สําหรับส่งให้หน่วยงานที่มีอํานาจหน้าที่เปรียบเทียบปรับ คดีจราจรเพื่อทําการบันทึกข้อมูลใบสั่งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของระบบสารสนเทศกลางที่เชื่อมโยงข้อมูล ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ

 

(ค) แผ่นที่สาม เป็นสีชมพู ใช้สําหรับมอบให้พนักงานสอบสวน

 

(ง) แผ่นที่สี่ เป็นสีฟ้า ใช้สําหรับเป็นสําเนาคู่ฉบับเก็บไว้เป็นหลักฐานสําหรับผู้ออกใบสั่ง

 

(๒) แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรสําหรับส่งทางไปรษณีย์มีขนาดกว้าง ๒๑ เซนติเมตร ยาว ๒๙.๗ เซนติเมตร มีรายละเอียดเป็นไปตามแบบแนบท้ายประกาศนี้

 

แบบใบสั่งตามวรรคหนึ่ง ให้มีชุดละ ๒ แผ่น แผ่นที่หนึ่ง ใช้สําหรับส่งไปรษณีย์ให้กับ ผู้ขับขี่เจ้าของ หรือผู้ครอบครองรถ แผ่นที่สองใช้สําหรับเป็นสําเนาคู่ฉบับเก็บไว้เป็นหลักฐานสําหรับ ผู้ออกใบสั่ง

 

(๓) แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรแบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีขนาดกว้าง ๕ เซนติเมตร ถึง ๘ เซนติเมตร ยาวไม่เกิน ๒๕ เซนติเมตร มีรายละเอียดเป็นไปตามแบบแนบท้ายประกาศนี้
แบบใบสั่งตามวรรคหนึ่ง ใช้สําหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูกหรือแสดงไว้ที่รถ โดยให้บันทึก หลักฐานข้อมูลการออกใบสั่งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของระบบสารสนเทศกลางที่เชื่อมโยงข้อมูลของ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ”

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔

 

พลตํารวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

 

ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

      แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร

แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร

  คลิกดูเพิ่มเติม : แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร