“อ.เจษฎา” แนะ ศบค. “ล็อกดาวน์” ไม่ใช่ทางออก ควรหาทางอยู่ร่วมกับ “โควิด-19”

09 ก.ค. 2564 | 03:15 น.

จดหมายเปิดผนึก “อ.เจษฎา” พร้อมอัดคลิป ถึง "ศบค." ชี้ “ล็อกดาวน์” ประเทศ ไม่ใช่ทางออก  แต่ควรหาทางอยู่ร่วมกับ “โควิด-19” อย่าหลงทาง ก่อนจะสายเกินไป กลัดกระดุมผิดเม็ด มาตั้งแต่วันแรก ให้ผู้ติดเชื้อโควิดทุกคน ต้องเข้าโรงพยาบาล แม้ว่าจะไม่ป่วยก็ตาม"

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ฝากแชร์คลิปวีดีโอ "จดหมายเปิดผนึก" นี้ไปให้ถึงผู้บริหาร ศบค. รัฐบาล นักการเมือง สื่อมวลชน รวมถึงประชาชนทุกคน) ว่า อย่าหลงทางอีกเลย หลังจาก 1 ปีกว่ามาแล้วที่เรารับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยที่มุ่งจะเอาชนะเชื้อโรค ... แล้วสุดท้าย กลับนำมาสู่ การล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทย !!

 

ทางออกของการรับมือกับโควิด ไม่ใช่การเอาชนะเชื้อโรคด้วยวิธี lock down ประเทศ แต่คือการหาทาง #อยู่ร่วมกับมันให้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยไม่ทำให้ระบบเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ล่มสลาย ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่นานาอารยประเทศใช้ ก็คือ การระดมตรวจอย่างกว้างขวาง ทั่วถึง รวดเร็ว ด้วย #ชุดตรวจแอนติเจนแบบเร่งด่วน antigen rapid test ที่ประชาชนสามารถใช้ได้เอง

 

ตามด้วยการแยกผู้ติดเชื้อ ที่ไม่มีอาการป่วย (สีเขียว) หรือมีอาการป่วยน้อย (สีเหลือง) ไปกักตัวไว้ที่บ้าน แบบ home isolation เป็นเวลา 14 วันจนหายเองได้ และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น ถ้ายังใช้วิธีการเดิมๆ ที่ กลัดกระดุมผิดเม็ด มาตั้งแต่วันแรก คือ "ให้ผู้ติดเชื้อโควิดทุกคน ต้องเข้าโรงพยาบาล แม้ว่าจะไม่ป่วยก็ตาม"

 

นั่นย่อมนำมาสู่การล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทยแน่ๆ เพราะเตียงโรงพยาบาลก็ไม่พอ โรงพยาบาลสนามก็ไม่พอ ที่สำคัญคือ โรคนี้ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน แม้ว่าจะมีวัคซีนมา ก็จะมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นเรื่อยๆ ตามมาด้วย .. ถ้าไม่มีกลไกในการ #แยกปลาจากน้ำ แล้วจะเอาอะไรไปรับมือกับมันไหวหวังว่าทุกคนจะรับฟัง และเข้าใจนะครับ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป !