ย้อนรอย "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” เจ็บแล้วจบ คุมโควิดระบาดระลอกแรก

08 ก.ค. 2564 | 21:00 น.

รายงานพิเศษ : ย้อนรอย "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” เจ็บแล้วจบ คุมโควิดระบาดระลอกแรก

"ประกาศเคอร์ฟิว" หรือ "ล็อกดาวน์" ทั่วประเทศ หากจำกันได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 เมื่อครั้งระบาดระลอกแรก ช่วงต้นปี 2563 

ซึ่งเป็นการ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน" เมื่อ 26 มี.ค 63 โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนาม และตั้งศบค.ขึ้นมารับภารกิจ

จากนั้นมีการออก ข้อกำหนดฉบับที่ 1 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ "ล็อกดาวน์" หลายข้อ โดยสรุปดังนี้ 

การห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง 

  • ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่หรือสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อโรคโควิด 19

การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค

  • ได้แก่ สนามมวย สนามกีฬา สนามแข่งขัน สนามเด็กเล่น สนามม้า ในทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร 

ย้อนรอย "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” เจ็บแล้วจบ คุมโควิดระบาดระลอกแรก

  • ปิดผับ สถานบริการ สถานที่แสดงมหรสพ สถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ สถานประกอบการ อาบ อบ นวด และนวดแผนโบราณ สปา สถานที่ออกกำลังกย (ฟิตเนส) สถานบันเทิง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ปิดสถานที่อื่น เช่น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ พิพิธภัณฑสถาน ห้องสมุดสาธารณะ ศาสนสถาน สถานีขนส่งหรือโดยสาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า ให้พิจารณาโดยสั่งปิดเฉพาะส่วนหรือทั้งหมด

การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร

  • ทั้งหมดทั้งอากาศยาน เรือ รถยนต์ หรือพาหนะอื่นใด 

การห้ามชุมนุม

  • ห้ามมิให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ

การเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด

  • ประชาชนพึงงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดในระยะนี้โดยไม่จำเป็นและควรพักหรือทำงานอยู่ ณ ที่พำนักของตน กรณีจำเป็นต้องเดินทางข้ามเขตพื้นที่ ต้องรับการตรวจคัดกรองและปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด 

ย้อนรอย "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” เจ็บแล้วจบ คุมโควิดระบาดระลอกแรก

และถัดมาจากนั้นน 2 เม.ย. 63 มีการออกประกาศฉบับที่ 2 คือ การ "ประกาศเคอร์ฟิว" เพิ่มเติมโดยมีข้อกำหนดดังนี้ 

1. ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีความจําเป็นหรือเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ หนังสือพิมพ์ การขนส่ง น้ํามันเชื้อเพลิง

การขนส่งพัสดุภัณฑ์ การขนส่งสินค้าเพื่อการนําเข้าหรือส่งออก การขนย้ายประชาชน ไปสู่ที่เอกเทศเพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ 

ย้อนรอย "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” เจ็บแล้วจบ คุมโควิดระบาดระลอกแรก

การเข้าออกเวรทํางานผลัดกลางคืนตามปกติ หรือการเดินทางมาจากหรือไปยังท่าอากาศยาน โดยมีเอกสารรับรองความจําเป็นหรือเอกสารเกี่ยวกับ สินค้าหรือการเดินทาง และมีมาตรการป้องกันโรคตามข้อกําหนด (ฉบับที่ 1) หรือเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกําหนด ประกาศ หรือคําสั่งต่าง ๆ ของทางราชการ หรือมีเหตุจําเป็นอื่น ๆ โดยได้รับ อนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจํา ทั้งปรับ ทั้งนี้ ตามมาตรา 18  แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ณ ช่วงการประกาศใช้ยาแรงทั้ง เคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด ศบค.ก็ค่อยๆทำการคลายล็อกมาตรการ ให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้นตามลำดับ