รับมือเหตุ รง.กิ่งแก้วไฟไหม้ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับสารเคมี

05 ก.ค. 2564 | 04:05 น.

เปิดขั้นตอน-วิธีปฐมพยาบาลรับมือเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้เบื้องต้นเมื่อพบผู้สัมผัส-ได้รับสารเคมีที่ "ผิวหนัง-ตา และจากการสูดดม" ลดความเจือจาง บรรเทาอาการก่อนนำส่่งผู้บาดเจ็บถึงมือแพทย์

จากเหตุสลดกรณีโรงงานกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ เกิดไฟไหม้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 5 กรกฎาคม 2564 ซึ่งมีรายงานเบื้องต้นว่า บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน รวมถึงมีประชาชนและอาสาสมัครได้บาดเจ็บหลายสิบราย สถานการณ์ล่าสุด นายอำเภอบางพลี ได้มีคำสั่งเตรียมความพร้อม อพยพประชาชน รัศมี 5 กิโลเมตรรอบบริเวณพื้นที่เพลิงไหม้แล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ที่ได้รับสารเคมีซึ่งมีอาการตั้งแต่มากไปหาน้อย ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีอาการไม่มากนักหรือเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้นก่อนถึงมือแพทย์ มีหลักการปฐมพยาบาลที่สามารถนำมาใช้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับสารเคมีโดยเราสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ผู้ที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ผิวหนัง

ให้ล้างผิวหนังบริเวณที่ถูกสารเคมีโดยให้น้ำสะอาดล้างให้มากที่สุดเพื่อให้เจือจาง ถ้าสารเคมีเป็นกรดให้รีบถอดเสื้อผ้าออกก่อน

 2.ผู้ที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ตา

ให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันทีโดยเปิดเปลือกตาขึ้นให้น้ำไหลผ่านตาอย่างน้อย 15 นามี ป้ายขี้ผึ้งป้ายตาแล้วรีบน้ำส่งแพทย์โดยเร็ว

3.ผู้ที่ได้รับอันตรายจากการสูดดมสารเคมีเข้าไป

ให้ย้ายผู้ที่ได้รับสารไปที่อากาศบริสุทธิ์ ประเมินการหายใจ และการเต้นของหัวใจ ถ้าไม่มีให้ทำการ CPR

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.safetyinthai.com 

รับมือเหตุ รง.กิ่งแก้วไฟไหม้ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับสารเคมี