ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัว

30 มิ.ย. 2564 | 02:03 น.

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานจากกลุ่ม OPEC+

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 มิถุนายน 2564

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัว

+/-  ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังกลุ่มโอเปกพลัสคาดการณ์อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดิบปี 2564 เติบโตกว่า 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเป็นการเติบโตในครึ่งปีหลังกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานต่ำกว่าอุปสงค์ราว 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสที่ 4 อย่างไรดี ทางกลุ่มมีแนวโน้มมีปรับเพิ่มกำลังการผลิต ในการประชุมวันที่ 1 ก.ค. 64 ที่จะถึงนี้

-/+ ตลาดยังคงกังวลการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมัน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และออสเตรเลีย รวมถึงในทวีปยุโรป ซึ่งส่งผลให้หลายประเทศกลับมาใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดในบางพื้นที่ ท่ามกลางการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 25 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงกว่า 8.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 451 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 0.7 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางความต้องการใช้ภูมิภาคเอเชียยังคงอ่อนแอตามยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากตะวันออกกลาง ขณะที่ความการใช้ในภูมิภาคเอเชียยังคงจำกัด จากการบังคับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในหลายประเทศ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) ขานรับความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 72.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 74.76 ดอลลาร์/บาร์เรล