กลุ่มผู้ประกอบร้านอาหาร หาบเร่ หารือ สธ.ขอจัดสรรฉีดวัคซีนโควิด

30 มิ.ย. 2564 | 02:30 น.

กลุ่มผู้ประกอบร้านอาหาร หาบเร่ เข้าหารือ สธ.ขอจัดสรรฉีดวัคซีนโควิด เบื้องต้น พบมีกว่า 2 แสนคน หากผ่านพิจารณาจะให้ฉีดสถานีกลางบางซื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (29 มิ.ย.64) ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย พ่อค้า แม่ค้าอิสระ เข้า หารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้มีการพิจารณาจัดสรรวัคซีนโควิดให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นร้านขนาดเล็ก รวมถึง หาบเร่ แผงลอย เพราะเป็นผู้ที่สัมผัสกับประชาชนจำนวนมากทุกวัน ซึ่งผู้ค้าขายกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และเป็นกลุ่มที่อยู่นอกกลุ่มที่จะสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมหรือไทยร่วมใจได้

กลุ่มผู้ประกอบร้านอาหาร หาบเร่ หารือ สธ.ขอจัดสรรฉีดวัคซีนโควิด

นายอนุทิน กล่าวว่า มีนโยบายให้รวมกลุ่มมาในลักษณะภาคีเครือข่าย เพื่อกรมควบคุมโรค จะได้พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ในลักษณะกลุ่มก้อน ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เหมือนกับกลุ่มผู้ขับรถรับจ้างที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว คาดว่า กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอยดังกล่าว มีอยู่ประมาณ 200,000 คน

เมื่อได้ข้อสรุป น่าจะสามารถฉีดได้ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยกรมควบคุมโรค ต้องไปหารือร่วมกับประกันสังคม และ กทม. ว่ากลุ่มเหล่านี้ได้ถูกตัดยอดมาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบกับกลุ่มอื่นๆ

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า วัคซีนในเดือน มิ.ย. นี้ ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายและในเดือน ก.ค. 2564 จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามโปรแกรมที่ตั้งเอาไว้
 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนเนื่องจากหลายกลุ่มมีความต้องการวัคซีน ในเดือน ก.ค.นี้ จะมีวัคซีนสำหรับฉีดให้ประชาชนรวมกว่า 10 ล้านโดส ในส่วนของผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ในเดือน ก.ค. มีจำนวน 4 ล้านคน

ดังนั้น จะมีวัคซีนเพียงพอและเนื่องจาก 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการได้รับวัคซีนโดยเร็ว จึงมีการเลื่อนคิว 2 กลุ่มนี้ที่ลงทะเบียนฉีดในเดือน ส.ค. ให้มารับวัคซีนเร็วขึ้น