โปรดเกล้าฯ “ชาญวิทย์ ทรงสว่าง”กลับเข้าเป็นข้าราชการตุลาการ

29 มิ.ย. 2564 | 14:00 น.

โปรดเกล้าฯ “ชาญวิทย์ ทรงสว่าง”กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตุลาการ ตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง 

วันนี้(29 มิ.ย.64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตุลาการ 

ตามที่ประธานศาลฎีกาได้มีคําสั่งให้ นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ข้าราชการตุลาการตําแหน่ง ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่ ถูกลงโทษให้ออกจากราชการ เนื่องจากกระทําผิดวินัยอย่างร้ายแรง และต้องพ้นจากตําแหน่ง ตามมาตรา ๓๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ และสํานักงานศาลยุติธรรมได้ขอให้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท กรณี นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง พ้นจากตําแหน่ง ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ตามมาตรา ๑๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

และขอพระราชทานพระราชานุญาต เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชันตรา ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๔) ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทุกชันตรา ตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ข้าราชการตุลาการพ้นจากตําแหน่งและเรียกคืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ลงวันที่ 9 มิถุนายน ๒๕๖๐ นั้น 
 

เนื่องจาก นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ได้อุทธรณ์คําสั่งลงโทษต่อคณะกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม ตามมาตรา ๘๓ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ และคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมได้มีมติทบทวนคําสั่งลงโทษทางวินัย นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง โดยให้เปลี่ยนแปลงคําสั่งลงโทษเป็นให้ลงโทษงดเลื่อนตําแหน่งเป็นเวลา ๓ ปี โดยให้เริ่มนับโทษ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งลงโทษให้ออกจากราชการ และให้นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง กลับเข้ารับราชการในตําแหน่งข้าราชการตุลาการ 

บัดนี้ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ซึ่งคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมมีมติให้กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตุลาการ และให้ดํารงตําแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง ตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔

ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

                                             โปรดเกล้าฯ “ชาญวิทย์ ทรงสว่าง”กลับเข้าเป็นข้าราชการตุลาการ