พิษโควิด เลื่อนเปิดเทอม S.C.S หั่นงบโฆษณา  

22 มิ.ย. 2564 | 10:53 น.

“เอส.ซี.เอส.” ปรับแผนรับมือ โควิด-เลื่อนเปิดเทอม หั่นงบโฆษณา 10% หันลุยจัดแคมเปญ-CSR  

นายวิษณุ วงศ์วีระนนท์ชัย รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทรองเท้า เอส.ซี.เอส.  เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลประกาศเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปและชะลอการซื้อ ทำให้รายได้ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดแผนโฆษณาลง 10%

ในส่วนแผนงานการตลาดและการประชาสัมพันธ์ยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย (POP) ในช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด และโมเดิร์นเทรด ทั้งนี้บริษัทเชื่อมั่นว่าการเลื่อนการเปิดภาคเรียนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรองเท้านักเรียนเป็นระยะยาว เพราะรองเท้านักเรียนเป็นสินค้าจำเป็นไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย

การระบาดของโควิด-19 ตลาดรองเท้านักเรียนอาศัยการปรับตัวในทุกขั้นตอนเพื่อให้ภาพรวมธุรกิจยังดำเนินต่อไปได้ แม้จะมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนหรือจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการสอนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต (ONLINE) การเรียนการสอนแบบ ON-HAND นำหนังสือ แบบฝึกหัด ไปเรียนรู้ที่บ้าน เป็นต้น

บริษัทได้เรียนรู้ถึงผลกระทบดังกล่าว และนำมาปรับแผนธุรกิจให้สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มตั้งแต่มาตรการป้องกันโควิดของบุคลากร การวางแผนการจัดเตรียมวัตถุดิบให้สอดคล้องกับการผลิตสินค้า และให้สอดคล้องกับการขายสินค้าในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป

วิษณุ วงศ์วีระนนท์ชัย

การจัดสรรสินค้าในแต่ละช่องทางขายอย่างเหมาะสม ครอบคลุมเทรดดิชั่นนัลเทรด โมเดิร์นเทรด และออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ และให้สอดคล้องกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 โดยเน้นการส่งสินค้าที่สะดวก สบาย ปลอดภัย พร้อมจัดโปรโมชั่นมากขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย

นอกจากนี้ยังจัดแคมเปญพิเศษต่างๆ แม้ในช่วงเวลาที่น้องๆ นักเรียนต้องเรียนออนไลน์เพื่อเป็นการสร้าง awareness และ remind ให้ผู้บริโภคยังคงจดจำแบรนด์ได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 อย่างในปีนี้เอง “ป๊อปทีน” ได้ครีเอทแคมเปญ “Popteen Poplove Season 2 อยากบอกรักใคร ป๊อปทีนส่งเจลแอลกอฮอล์ Poplove ให้ฟรี!” อาสาเป็นตัวแทนส่งความรักและรอยยิ้มให้ถึงมือทุกคน

โดยทำเจลแอลกอฮอล์ในรูปแบบของพวงกุญแจสุดคิวท์ดีไซน์เก๋ที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนก็ได้ แถมบริการจัดส่งให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวน 50,000 ชิ้น รวมมูลค่า 4,450,000 บาท ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้ร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก

เอส.ซี.เอส. ยังได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำรองเท้านักเรียนร่วมลดราคาเพิ่มขึ้นอีกกว่า 15% ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” Back To School เพื่อช่วยพ่อแม่-ผู้ปกครอง ลดภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกหลานโดยเน้นให้ทันก่อนที่ผู้ปกครองจะต้องจับจ่ายก่อนเปิดเทอม

พร้อมกันนี้ ยังจัดกิจกรรมซีเอสอาร์อย่างต่อเนื่อง ด้วยการมอบเจลแอลกอฮอล์แบบพกพาให้กับน้องๆ ในถิ่นทุรกันดาร โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานคร รวมถึงน้องๆ ที่อาศัยอยู่ในแคมป์กลุ่มแรงงานคนต่างด้าว และยังมอบเสื้อกาวน์ป้องกันการติดเชื้อ (PE Gown) จำนวน 5,000 ชุด ให้กับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่ระบาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร

“ในปีนี้เอส.ซี.เอส. ยังคงเดินหน้าผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า โดยพบว่าผู้บริโภคยังคงมีความต้องการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานศึกษาจะเลื่อนการเปิดเทอม แต่คาดว่าสุดท้ายแล้วผู้บริโภคก็ยังให้ความสนใจสินค้า เอส.ซี.เอส. เช่นเดิม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมผู้บริโภคก็จะกลับมาซื้อสินค้าตามปกติ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :