สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก"จุดดำน้ำ"วิถีใหม่

22 มิ.ย. 2564 | 07:16 น.

สอวช.เปิดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บริเวณกองหินใต้น้ำในอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เตรียมศึกษานิเวศและประเมินศักยภาพ  เพื่อเป็นการส่งเสริมจุดดำน้ำลึกวิถีใหม่เพื่อนิเวศและการอนุรักษ์

สอวช.สำรวจนิเวศและประเมินศักยภาพ การเปิดกองหินใต้น้ำ ทะเลตะวันออก 48 แห่ง เป็นจุดดำน้ำวิถีใหม่ เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อม เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนยั่งยืน

สอวช.จัดประชุมผู้เกี่ยวข้องโครงการสำรวจประเมินกองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก เพื่อพัฒนาจุดดำน้ำวิถีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ห้องประชุม Cruisus ริมหาดแหลมแม่พิมพ์ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย ศาสตราจารย์รับเชิญ มหาวิทยาลัยชิสุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และ นายอัครวิทย์ เทพาสิทธิ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานระยอง พร้อมด้วยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดยหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ(บพช.) ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศบริเวณกองหินใต้น้ำในอ่าวไทยภาคตะวันออก มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวดำน้ำในพื้นที่ ร่วมประชุมฯ 

สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศบริเวณกองหินใต้น้ำในอ่าวไทยภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนแผนปฏิบัติการการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมีโครงการวิจัยย่อย 3 โครงการ ประกอบด้วย

1) การศึกษาระบบนิเวศและการประเมินศักยภาพของกองหินใต้น้ำบริเวณอ่าวไทยฝั่งตะวันออกเพื่อการใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

2) การประเมินขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยวกองหินใต้น้ำที่สำคัญบริเวณอ่าวไทยฝั่งตะวันออก และ

3) การศึกษาสถานการณ์การท่องเที่ยวทางทะเลและสภาพเศรษฐกิจสังคมบริเวณอ่าวไทยฝั่งตะวันออก
สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

โดยแบ่งเป็นพื้นที่ของกองหินใต้น้ำรวม 48 จุด อยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง 12 แห่ง จ.จันทบุรี 9 แห่ง และ จ.ตราด 27 แห่ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศดำน้ำลึกในแบบวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมทั้งแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการดำน้ำที่ประยุกต์จากรูปแบบของ Green Fins

โครงการมุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมดำน้ำลึกบริเวณกองหินใต้น้ำ เพื่อเรียนรู้ธรรมชาติหรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทษจากการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน 

สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

ด้านนายอัครวิทย์ เทพาสิทธิ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานระยอง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอีกมิติเกี่ยวกับการดำน้ำลึก รวมถึงยังสร้างความปลอดภัยตาอนักท่องเที่ยว และยังรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งแหล่งดำน้ำลึกของระยอง 17 แห่ง นับว่ามีความงดงามทั้งความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

 

จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ระยะทางไม่ไกลจนเกินไป เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกดำน้ำสำหรับมือใหม่ หรือเป็นแหล่งดำน้ำทางเลือกใหม่สำหรับผู้ชื่นชอบในการดำน้ำลึก นอกจากนี้ยังมีความงดงามของธรรมชาติชายหาดที่ขาว น้ำทะเลใสสะอาดให้เลือกมาท่องเที่ยวอีกด้วย

สำรวจ48กองหินใต้น้ำทะเลตะวันออก\"จุดดำน้ำ\"วิถีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง