ม.ธรรมศาสตร์ อนุมัติข้อบังคับ 'การแต่งกายของนักศึกษา' ตามเพศสภาพแล้ว

21 มิ.ย. 2564 | 13:31 น.

รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มธ. เผย ล่าสุด มหาวิทยาลัย อนุมัติข้อบังคับ การแต่งกายตามเพศสภาพแล้ว หนุนประกาศระเบียบก่อนหน้า เปิดทางนักศึกษา เลือกแต่งกายตามเพศกำเนิด หรือเพศสภาพก็ได้

21 มิ.ย.2564 -  ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา โพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Adisorn Juntrasook ระบุว่า  วันนี้ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย อนุมัติข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการแต่งกายและเครื่องแบบนักศึกษา พ.ศ.2564 (ก่อนหน้านี้มีสถานะเป็นแค่ระเบียบ) โดยเพิ่มเนื้อหาในข้อ 9 เกี่ยวกับการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาว่า นักศึกษาสามารถแต่งกายตามเพศกำเนิดหรือเพศสภาพก็ได้

ทั้งนี้ ขอขอบคุณ​ผู้เบื้องหลังทุกคน โดย  ถือเป็นการเฉลิมฉลอง pride month พร้อมกับการทำหน้าที่รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และขอยินดีกับความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัย และยินดีกับนักศึกษาทุกเพศครับ

ทั้งนี้ ก่อนหน้า อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เคยลงนามเรื่องแนวทางปฏิบัติ ต่อนักศึกษาและการแต่งการของนักศึกษา ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563 โดยให้นักศึกษาสามารถแต่งกายได้ตามเพศวิถีของตนเองได้ ซึ่งเปรียบเป็นเพียงระเบียบปฎิบัติเบื้องต้น ขณะการอนุมัติข้อบังคับใหม่ดังกล่าว จะเปิดทางสนับสนุนให้นักศึกษา เลือกแต่งเครื่องแบบ และเสื้อผ้าได้ตามเพศกำเนิดและเพศสภาพของตัวเองได้อย่างเป็นทางการมากขึ้น