เปิดตัวแพลตฟอร์ม“สมุดเยี่ยม.ไทย”เล่าเรื่องโควิด

07 มิ.ย. 2564 | 12:53 น.

มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) ร่วมด้วย บริษัท ดอท อะไร จำกัด เปิดตัว “สมุดเยี่ยม.ไทย” ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับบอกเล่าเรื่องราวและแบ่งปันประสบการณ์เมื่อต้องกักตัวหรือรักษาตัวในโรงพยาบาลและห่างไกลคนรู้จัก พร้อมเผยแพร่แพลตฟอร์มนี้ในงานเสวนาหัวข้อ “เทคโนโลยีกับโควิด-19”  

ดร.โคทม อารียา ประธานมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย กล่าวว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือCOVID-19 มูลนิธิฯ ได้เปิด สมุดเยี่ยม.ไทย ขึ้น เพื่อลดการเยี่ยมผู้ป่วยแบบเจอหน้า ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการรับเชื้อหรือส่งต่อเชื้อ

โดยมูลนิธิฯ จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม สมุดเยี่ยม.ไทย ขึ้นมา เน้นการเยี่ยมเยียนทางไกล สามารถฝากข้อความเยี่ยมเอาไว้ และเก็บไว้ดูในอนาคต หรือจะเป็นการเยี่ยมแบบ Real-time ที่สามารถเปิดวิดีโอคอลและเยี่ยมพร้อมกันได้หลาย ๆ คน ทั้งนี้ระบบนี้ต้องการป้องกันคนไข้ที่อาจจะมีภาวะเจ็บป่วยไม่สะดวกตอบสนองตลอดเวลา ให้สามารถจัดสรรเวลาการเยี่ยมเองได้และไม่รบกวนคนไข้มากนัก

ดร.โคทม กล่าวทิ้งท้ายว่า“มูลนิธิฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์ช่วงนี้ เพื่อบรรเทาข้อจำกัดที่กำลังเกิดขึ้น”

เปิดตัวแพลตฟอร์ม“สมุดเยี่ยม.ไทย”เล่าเรื่องโควิด

ทั้งนี้มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) ร่วมด้วย บริษัท ดอท อะไร จำกัด ได้จัดเสวนาหัวข้อ “เทคโนโลยีกับโควิด-19” ผ่านระบบออนไลน์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มอบหมาย นางสมทรง พุ่มประเสริฐ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 และการบริหารจัดการของจังหวัดปทุมธานี ทั้งด้านโรงพยาบาลสนามและการรับวัคซีน โดยจังหวัดปทุมธานียินดีให้ สมุดเยี่ยม.ไทย สามารถเผยแพร่แพลตฟอร์มนี้ในโรงพยาบาลสนามของปทุมธานีได้

ขณะที่ นายนภชาติ กัลยาณพันธ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดอท อะไร จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม สมุดเยี่ยม.ไทย กล่าวแนะนำแพลตฟอร์มว่า “ผู้ใช้งานระบบ สมุดเยี่ยม.ไทย จะได้รับเว็บเพจเป็นของตนเอง โดยสามารถเขียนบทความ แบ่งปันอัลบั้มรูปภาพ ทำนัดหมายวีดีโอคอลผ่านระบบวีคลาส และอ่านข้อความที่ผู้มาเยี่ยมเขียนถึงได้ ขณะนี้ได้เปิด สมุดเยี่ยม.ไทย ให้ใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย และเริ่มมีผู้มาใช้บริการสร้างเว็บเพจเป็นของตนเองแล้วจำนวนหนึ่ง

 “แม้สื่อสังคมออนไลน์จะเป็นที่นิยมในปัจจุบันแต่บางครั้งไม่ตอบโจทย์ในการเผยแพร่ข้อมูล เพราะผู้ใช้งานบางคนไม่อยากเปิดเผยบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ให้กับทุกคน และบทความที่โพสต์จะถูกเลื่อนหายไปย้อนกลับมาดูได้ยาก การเผยแพร่ข้อมูลบน สมุดเยี่ยม.ไทย จึงเป็นบันทึกประสบการณ์ที่ผู้ใช้สามารถย้อนกลับมาดูเมื่อไหร่ก็ได้ และยังได้โดเมนส่วนตัวที่เก็บความทรงจำนี้ไว้ด้วย”นายนภชาติกล่าว

 

จากนั้นได้มีการเสวนาโดยผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย นายแพทย์ จาตุรงค์ ศิริเฑียรทอง อาจารย์และจิตแพทย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล กรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นางเพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล ผู้อำนวยการมูลนิธิทีเอชนิค และเป็นผู้มีประสบการณ์การใช้ชีวิตใน hospitel และ รต.พินิจ สีนิลหรั่ง โค้ชดำน้ำผู้ผ่านการใช้ชีวิตในโรงพยาบาลช่วงโควิด ดำเนินรายการโดย นายภาคภูมิ ไตรพัฒน์

เปิดตัวแพลตฟอร์ม“สมุดเยี่ยม.ไทย”เล่าเรื่องโควิด

ดร.ทวีศักดิ์ ได้กล่าวถึงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นหรือถูกใช้อย่างมากในช่วงการใช้ชีวิตวิถีใหม่หรือNew Normal  ทั้ง Virtual Tour, Entertainment Platform ต่าง ๆการสอนและประชุมทางไกล สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ เช่น จำนวนผู้เช่าออฟฟิศลดลง ธุรกิจร้านซักรีดลดลง ส่งผลต่อธุรกิจร้านอาหารตามออฟฟิศซบเซาลงไปด้วย นอกจากนั้นการเสพสื่อโซเชียลมีอัตราเพิ่มสูงมากขึ้น เกิดข่าวปลอมจำนวนมาก ซึ่งการเสพสื่อมากเกินไปก่อให้เกิดความเครียด  ดร.ทวีศักดิ์ จึงเสนอให้มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความสุข (Internet for Happiness) เช่น แพลตฟอร์ม สมุดเยี่ยม.ไทย ควรจะพัฒนาสำหรับเหตุการณ์อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้ง งานแต่งงาน งานขี้นบ้านใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ นางเพ็ญศรี และ รต.พินิจ ได้เล่าถึงประสบการณ์การอยู่ Hospitel และโรงพยาบาล เป็นเวลานาน และยังต้องกลับไปกักตัวที่บ้านต่อ ทำให้มีภาวะวิตกกังวล กลัว และยังมีความรู้สึกผิดต่อคนรอบตัว

ส่วน นพ.จาตุรงค์ ได้สรุปกลุ่มอารมณ์ของคนไข้โควิด-19ว่า มีทั้ง กลัว กังวล เศร้า รู้สึกผิด โกรธ และไม่มั่นคง แต่ก็มีส่วนน้อยที่มีความรู้สึกโล่งใจ และมีความสุข การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสารช่วยให้ผู้ป่วยลดความกังวล เพิ่มความสามารถในการรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปรับตัวและก้าวผ่านปัญหาที่เกิดขึ้นได้

สมุดเยี่ยม.ไทย” ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สนับสนุนให้คนไทยมีโดเมนและเว็บเพจเป็นของตนเอง พร้อมเป็นสื่อกลางในการแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์การกักตัวอยู่บ้าน หรือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel  นอกจากนี้ การทำเพจเข้าถึงในรูปแบบเว็บไซต์ สำหรับรวมรายละเอียดความเจ็บป่วย  ทำให้ผู้เข้าเยี่ยมได้รับข้อมูล  โดยผู้ป่วยไม่ต้องให้ข้อมูลเดิมซ้ำ ๆ หลายรอบ  การเข้าเยี่ยมแบบนัดเวลาตามที่ผู้ป่วยสะดวก เพิ่มความใกล้ชิด ให้กำลังใจ โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัว และเวลาพักของผู้ป่วยจนเกินไป เพิ่มความสุขให้กับทั้งผู้ป่วย และผู้เยี่ยม

ผู้สนใจใช้งานแพลตฟอร์ม “สมุดเยี่ยม.ไทย” สามารถสมัครใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ https://สมุดเยี่ยม.ไทย