ซุกไอซ์ 9 กิโล ส่งไปฮ่องกง กระทรวงยุติธรรม สั่งล่า 'ค้ายาข้ามชาติ'

01 มิ.ย. 2564 | 08:23 น.

ศุลกากรฮ่องกง ยึดยาไอซ์ 9 กิโลฯ ต้นทางจากไทย สมศักดิ์ สั่งการ ป.ป.ส. เร่ง ล่าตัวขบวนการยาเสพติดข้ามชาติ หลังพบการจับกุมการส่งยาเสพติดไปต่างประเทศหลายคดี

1 มิถุนายน 2564 - จากกรณี เมื่อ 20 พฤษภาคม 2564 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง ได้ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกรอบรูปบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ ที่ขนส่งมาจากประเทศไทยทางเรือ จับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นชายสัญชาติ  จีน - ฮ่องกง 2 คน และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับ สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อขยายผลถึงตัวการที่ส่งยาเสพติดมาจากประเทศไทย

ต่อมาวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกับ กรมศุลกากร และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้สืบสวนจนทราบแหล่งที่มาของการส่งยาเสพติดดังกล่าว และทราบว่าจะมีการส่งกรอบรูปลักษณะเดียวกับที่ส่งไปฮ่องกง จึงได้ทำการตรวจสอบสิ่งของในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งกำลังเตรียมส่งออกจากประเทศไทยไปยังฮ่องกง ที่ศูนย์เอ็กซเรย์สินค้าขาออกระหว่างประเทศ 

พบกรอบรูป 5 ชิ้น ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่ศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจยึด และได้แกะกรอบรูปออกดูมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 9 กิโลกรัม บรรจุถุงพลาสติกใสถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 9 ถุง ซุกซ่อนอยู่ข้างใน จึงดำเนินการ บันทึกตรวจยึด และส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ยังได้ขยายผลไปตรวจค้น บริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศภายในซอยเพชรบุรี 17 พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวม 2 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องขยายเสียงปะปนไปกับสินค้าชนิดอื่นเตรียมส่งไปยังประเทศฟิลิปปินส์ จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี
 

ขณะนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมมือกับศุลกากรฮ่องกงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยจะดำเนินการขยายผลตรวจสอบจากการจับกุม ตรวจยึดยาเสพติดดังกล่าวซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ลักลอบขนส่งยาเสพติดในกลุ่มดังกล่าวต่อไป

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งสืบสวนขบวนการ ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หลังจากที่ผ่านมาพบการจับกุมการลักลอบส่งยาเสพติดไปต่างประเทศหลายคดี โดยให้สืบหาผู้สั่งการ ผู้ส่ง ให้ดูว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่ ป.ป.ส. ได้ดำเนินการสืบสวนอยู่หรือไม่ โดยให้เร่งรัดสืบสวนและดำเนินการจับกุมยึดทรัพย์สินต่อไป

สำหรับขบวนการลักลอบส่งออกยาเสพติด ซึ่งมีต้นทางมาจากประเทศไทยนั้น เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ยังเกิดกรณี สำนักงานศุลกากรฮ่องกงประกาศผ่านเว็บไซต์ ว่าสามารถ ยึดเฮโรอีน น้ำหนักรวมประมาณ 23.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 29 ล้านดอลลาร์ (ราว 906 ล้านบาท) ซึ่งถูกแบ่งซุกซ่อนอยู่ในเครื่องกรองน้ำ 13 เครื่อง และเครื่องชงกาแฟอีก 9 เครื่อง โดยของกลางทั้งหมดอยู่บนเรือบรรทุกสินค้าเดินทางมาจากประเทศไทย มีเอกสารสำแดงรายการว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ทางการฮ่องกงระบุว่า การตรวจพบยาเสพติดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่โกดังสินค้าไควจง จากนั้นมีการสืบสวนสอบสวนขยายผล นำไปสู่การจับกุมชาย 2 คน อายุ 27 ปี และ 47 ปี

รวมถึงกรณี เมื่อ  6 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮัป ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานอัยการเขตซูวอน ทางตอนใต้ของกรุงโซล ระบุ ชาวไทยอายุ 32 ปี ถูกส่งตัวขึ้นศาล หลังถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหารับไอซ์น้ำหนัก 4 กิโลกรัม หรือราว 134,000 เม็ด มูลค่า 1.34 หมื่นล้านวอน (363ล้านบาท) ที่ซุกมาในถุงผลิตภัณฑ์โปรตีนเสริมอาหาร ส่งมาทางเครื่องบิน โดยได้รับว่าจ้างเป็นเงิน 200,000 บาท อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง