“สุวัจน์”นำชาวราชภัฏนครราชสีมาช่วยชาวโคราชกู้วิกฤติโควิด-19

28 พ.ค. 2564 | 14:49 น.

“สุวัจน์"นำชาวราชภัฏนครราชสีมาช่วยชาวโคราชกู้วิกฤติโควิด-19ผลิตพยาบาล พัฒนาอาชีพ และช่วยผู้ประกอบการ 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้กล่าวกับคณาอาจารย์ และเจ้าหน้าที่บุคลากรของมหาวิทยาลัย ในโอกาสที่มีการประชุมบุคลากรของมหาวิทยาลัยประจาปีการศึกษา 2564 ร่วมกับ ผศ. ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดี ในหัวข้อ “การปรับตัวของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาภายหลังโควิด- 19”

นายสุวัจน์  ได้กล่าวถึงภาพรวมของสถานการณ์โควิดของประเทศไทย และของจังหวัดนครราชสีมาว่า ความสำเร็จของการแก้ไข คือการที่จะต้องเร่งรัดการได้มาของวัคซีนที่มีจำนวนเพียงพอจากทุกแหล่ง และด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อเร่งระดมฉีดให้กับประชาชนทั้งประเทศ เพื่อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ที่วางแผนไว้ประมาณ 100 ล้านโดสให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในปีนี้ ยิ่งวัคซีนฉีดเร็ว โควิดก็จะจบเร็ว โควิดจบเร็ว เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวเร็ว 

ขณะนี้ทุกประเทศทั่วโลกก็ระดมฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 1,800 ล้านโดส เฉลี่ยวันละ 28 - 29 ล้านโดส ของไทยเราก็ฉีดไปแล้วกว่า 3 ล้านโดส คาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวกับโควิด-19 น่าจะคลี่คลายได้ภายในสิ้นปีนี้ 

                                          “สุวัจน์”นำชาวราชภัฏนครราชสีมาช่วยชาวโคราชกู้วิกฤติโควิด-19

หลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับภัยโควิดในปัจจุบัน และปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องแก้ไขหลังจากโควิด-19 จบ ซึ่งขณะนี้ก็มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ใช้จ่ายเงินจากพ.ร.ก. กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท รวมทั้ง พ.ร.ก.กู้เงินฉบับใหม่อีก 5 แสนล้านบาท ปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ก็คือ ความเดือดร้อนและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน การตกงาน ผู้ประกอบการขาดทุน เลิกกิจการ รวมทั้งความวิตกกังวลในเรื่องของโรคระบาด เรื่องความเจ็บป่วย การสูญเสียชีวิตต่างๆ

จึงขอให้ชาวราชภัฏทุกท่านร่วมกันคิดและแสวงหาทางออกในสถานการณ์วิกฤติขณะนี้ และร่วมกันออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาเดือนร้อนตามบทบาทหน้าที่และเจตนารมณ์ของการก่อตั้งมหาวิทยาลัย เพื่อตอบสนองความต้องการและปัญหาของท้องถิ่น 

ที่ผ่านมาท่านอธิการบดีและผู้บริหารและนักศึกษาได้ออกไปทำประโยชน์ช่วยเหลือสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิดให้กับชาวโคราชเป็นอย่างดี การออกไปช่วยเป็นจิตอาสาร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชในการรับลงทะเบียนการฉีดวัคซีน การสนับสนุนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กให้กับบุคลากรทางการแพทย์ การออกไปมอบสิ่งเครื่องใช้ที่จำเป็นให้กับผู้ที่เดือดร้อน 

ในเรื่องเศรษฐกิจออกก็ไปช่วยให้คำแนะนำด้านวิชาการในการจัดหาแหล่งท่องเที่ยวช่วยเศรษฐกิจการเดินทางออกไปช่วยพัฒนาแหล่งน้ำตกเซมาน้ำตกหินที่สีคิ้วการจัดทำระเบียบของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวัฒนธรรมของวัดบ้านไร่การ เป็นแกนหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฏในการขุดดันให้โคราชเป็น GEO PARK เพื่อสร้างโคราชให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างคุ้มทุนเมื่อเทียบกับพวกเราต้องพร้อมกันออกไปช่วยเรื่องเศรษฐกิจกันต่อช่วยคนตกช่วยสร้างโอกาสให้กับพวก เขาช่วยเสริมสร้างทักษะและขีดความสามารถให้กับ SMEs และผู้ประกอบการให้ยืนอยู่คู่กับสายให้ได้ 

                               “สุวัจน์”นำชาวราชภัฏนครราชสีมาช่วยชาวโคราชกู้วิกฤติโควิด-19

ตอนนั้นมหาวิทยาลัยโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัยได้มีการอนุมัติให้มีการอนุญาตให้มีการเปิดสอนคณะพยาบาลศาสตร์ขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการทำความสะอาดทางด้านข้างให้น้อยลงเพื่อต่อสู้กับโรคเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นอีกและดูแลสุขภาพให้ชาวโคราช โดยจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในหลักสูตร 2565 นี้โดยจะรับรุ่นที่ 1 ได้ถึง 72 คน

“ ผมขอเชิญชวนชาวราชภัฏโคราชบรรยายกำหนดการกาลังกันกับคนโคราชตามหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานเป็นท่ากระบังการศึกษาเพื่อฝึกทักษะการแพร่กระจาย COVID-19 ไปด้วยกันเพื่อความไม่กินดีของชาวโคราชตลอดไปครับ”