หวั่นซ้ำรอยกรุงเทพฯ"โคราช"บุกตรวจโรงงาน-แคมป์ก่อสร้าง

26 พ.ค. 2564 | 08:01 น.

ผู้ว่าฯโคราชนำทีมตรวจที่พักคนงานโรงงานซีพีเอฟ-คาร์กิลล์ฯ โรงงานแปรรูปไก่ขนาดใหญ่ของจังหวัด ป้องกันปัญหาการแพร่กระจายโควิด-19 ในโรงงาน ชี้มีประสิทธิภาพน่าพอใจ แต่อาจวางมาตรการเพิ่มเติม ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้างที่เป็นที่พักชั่วคราว

ผู้ว่าฯโคราชนำทีมตรวจ ที่พักคนงานโรงงานซีพีเอฟ-คาร์กิลล์ฯ โรงงานแปรรูปไก่ขนาดใหญ่ของจังหวัด ป้องกันปัญหาการแพร่กระจายโควิด-19 ในโรงงาน ชี้มีประสิทธิภาพน่าพอใจ แต่อาจวางมาตรการเพิ่มเติม ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้างที่เป็นที่พักชั่วคราว

  ผู้ว่าฯนครราชสีมา นำคณะตรวจที่พักคนงานโรงงานแปรรูปไก่ของบมจ.ซีพีเอฟ ที่อ.โชคชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 10.30 น. วันที่ 25 พ.ค.2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสารณสุข จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่อำเภอโชคชัย จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบมาตรการป้องกันควบคุมโรคภายในที่พักแรงงานต่างด้าวของ บริษัท ซีพีเอฟประเทศไทย (จำกัด) มหาชน  ที่ตำบลท่าเยี่ยม  ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปเนื้อไก่แห่งใหญ่ของจังหวัด  ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 โดยเฉพาะที่พักแรงงาน ในส่วนของแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาค้าแรงงานในประเทศ ที่ต้องพักอาศัยร่วมในภายในแคมป์และที่พักแรงงานทั้งหมด
    

ซึ่งในส่วนของที่พักแรงงานต่างด้าว บริษัท ซีพีเอฟประเทศไทย (จำกัด) มหาชน นั้น มีห้องพักคนงานทั้งหมดจำนวน 730 ห้อง ปัจจุบันมีแรงงานพักอาศัยอยู่รวมกว่า 1,800 คน  ทางหอพักได้จัดระเบียบตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยห้ามไม่ให้บุคคลภายในเข้าออกบริเวณที่พัก  จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการวัดไข้ ลงทะเยียนเข้าออก และสแกนคิวอาร์โค้ด ตลอดเวลา ห้ามไม่ให้มีการสังสรรค์หรือรวมกลุ่มกัน  ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือด้วยดีจากแรงงานทำให้ขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด
   หวั่นซ้ำรอยกรุงเทพฯ"โคราช"บุกตรวจโรงงาน-แคมป์ก่อสร้าง  

 

หวั่นซ้ำรอยกรุงเทพฯ"โคราช"บุกตรวจโรงงาน-แคมป์ก่อสร้าง

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินทางไปยังที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัท คาร์กิลล์ มีทส์ (ไทยแลนด์)จำกัด นครราชสีมา โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สำคัญอีกแห่งของจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา  เพื่อตรวจสอบมาตรการของทางที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัทเช่นเดียวกัน   โดยบริเวณที่พักแรงงานต่างด้าว ได้มีการจัดจุดคัดกรองตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด  พร้อมจัดระเบียบการเข้าออกที่พัก ซึ่งจะมีการปิดประตูที่พักทั้งหมดในเวลา 22.00 น. ของทุกวัน ห้ามไม่ให้มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ หรือทำกิจกรรมอันจะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุด บริษัทคาร์กิลล์มีทส์(ไทยแลนด์)จำกัด นครราชสีมา มีแรงงานทั้งหมดกว่า 7,700 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างด้าวจำนวน 993 คน แยกเป็นชาวกัมพูชา 847 คน ชาวลาว 146 คน
    

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายเน้นย้ำให้ทุกจังหวัด เร่งตรวจสอบมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยเน้นไปยังแคมป์และที่พักแรงงานต่างด้าวที่มีการอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ทางจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเริ่มต้นจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสองโรงงานใหญ่ในอำเภอโชคชัย ก็พบว่าทางโรงงานมีมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด และมีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ  แต่อาจจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งจะได้มีการหารือกันหลังจากนี้  

แต่ยังคงมีความเป็นห่วงในเรื่องของแคมป์แรงงานต่างด้าวในจุดที่เป็นที่พักชั่วคราวในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างในโครงการใหญ่ ๆ  อย่างเช่นแคมป์แรงงานในการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ และโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป

หวั่นซ้ำรอยกรุงเทพฯ"โคราช"บุกตรวจโรงงาน-แคมป์ก่อสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง