ลดเสี่ยงโควิด-19 ร่วมด้วยช่วยกันสั่ง...มากิน ฟินอยู่กับบ้าน

27 พ.ค. 2564 | 03:30 น.

มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 เข้มงวดของรัฐบาล ที่จำกัดการนั่งทานในร้านอาหาร เล่นเอาบรรดาผู้ประกอบการถึงกับทรุด เพราะทำให้การทำมาหากินที่ยากลำบากอยู่แล้วลำบากเป็นทวีคูณ ภาคเอกชนอย่าง เอไอเอส และ 5 ซูเปอร์ฟู้ดเดลิเวอรี่ Grab, foodpanda, LINE MAN Wongnai, Gojek และ Robinhood จึงร่วมกันจัดแคมเปญ “ผนึกกำลังกิน ฟินอยู่บ้าน กับ เอไอเอส พ้อยท์”

“บุษยา สถิรพิพัฒน์กุล” ผู้บริหารหน่วยงานธุรกิจดูแลลูกค้าและสิทธิประโยชน์ เอไอเอส บอกว่า วิธีการง่ายๆ คือ นำ AIS Points แลกรับส่วนลดสูงสุด 60 บาท โดยลูกค้าสามารถแลกรับสิทธิ์ได้ผ่าน Application myAIS ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษ จากสารพัดเมนูอร่อย ของ 5 ซูเปอร์ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่มีร้านค้าร่วมรายการกว่า 3 แสนร้านค้าทั่วประเทศ เป็นการสนับสนุนให้คนอยู่บ้าน กดแลกพ้อยท์เดือนไหน ใช้ได้เดือนนั้น

 

ลดเสี่ยงโควิด-19 ร่วมด้วยช่วยกันสั่ง...มากิน ฟินอยู่กับบ้าน

“ธนา เธียรอัจฉริยะ” ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์สจำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ เล่าว่า การที่ “โรบินฮู้ด” เข้าร่วมแคมเปญกับเอไอเอส ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำเพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ...ใครช่วยคนตัวเล็ก เรากระโดดเข้าช่วยหมดซึ่งในส่วนของ “โรบินฮู้ด” เองก็ไม่เก็บค่า GP หรือค่าธรรมเนียมใดๆ ในการใช้แพลตฟอร์มแม้แต่บาทเดียว เพื่อช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการก็มีปัญหาเรื่องเงินอยู่แล้ว และยังช่วยร้านค้า ด้วยการส่งรายได้ให้ร้านค้าภายใน 1 ชม.จากคำสั่งซื้อ เพื่อช่วยให้ร้านค้ามีกระแสเงินสดหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจคล่องตัวยิ่งขึ้น

 

ลดเสี่ยงโควิด-19 ร่วมด้วยช่วยกันสั่ง...มากิน ฟินอยู่กับบ้าน

“ฟู้ดดิลิเวอรี่มียอดเติบโตเยอะมาก ยอดตอนโควิดเข้าเวฟ 3 การสั่งเพิ่มขึ้นเยอะ ช่วงก่อนจะมีคัสเตอร์แรงๆ โรบินฮู้ดมียอดการสั่งประมาณหมื่นนิดๆ ตอนนี้ขึ้นมาหมื่นสาม ทำให้ต้องพยายามหาไรเดอร์หรือพนักงานส่งอาหารเพิ่ม นี่ขนาดว่า เราอยู่ กทม.อย่างเดียว และเน้นร้านเล็กๆยอดการเติบโตในช่วงเวลาสั้นๆ ยังมากถึง 40-50%”

ความช่วยเหลือของโรบินฮู้ด ที่กำลังทำต่อไป คือ การช่วยเหลือบรรดาไรเดอร์ ซึ่งถือเป็นตัวกลางสนับสนุนร้านอาหาร นอกจากการรับจำนวนไรเดอร์เพิ่มขึ้น ช่วยบรรเทาปัญหาคนว่างงาน ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนกลุ่มนี้ โดยจะมีการปรับเพิ่มรายได้ให้กับไรเดอร์ด้วย และยังจะนำมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้ามาให้ไรเดอร์ขับส่งอาหารสำหรับคนที่ไม่มีรถ ก็ใช้วิธีเช่าไปขับ คาดว่า จะสามารถช่วยเพิ่มงานให้กับผู้ว่างงาน หรือผู้สนใจได้เป็นพันคน

การให้ความช่วยเหลือไม่เก็บจีพีร้านอาหาร ทำให้ “โรบินฮู้ด” ได้รับคำขอบคุณ ซึ่งเรื่องนี่คือเคพีไอหลักของทางแบงก์ไทยพาณิชย์ ทุนที่โรบินฮู้ดนำมาซัพพอร์ตร้านค้าและไรเดอร์ ก็คือส่วนหนึ่งของงบซีเอสอาร์ของแบงก์ ที่ต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นฐานรากของประเทศ

“ธนา” บอกอีกว่า เป้าหมายต่อไปคือ การช่วยเหลือโรงแรม ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งร้านอาหาร และการท่องเที่ยว ตอนนี้งบที่ใช้น่าจะเกิน 200 ล้านบาทไปแล้ว สำหรับการลงทุนในปีนี้ ซึ่งเขาบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องงบประมาณเลย เพราะแบงก์พร้อมให้การสนับสนุน

 

ลดเสี่ยงโควิด-19 ร่วมด้วยช่วยกันสั่ง...มากิน ฟินอยู่กับบ้าน

 

น่าชื่นใจแทนคนตัวเล็ก ร้านค้าเล็กๆ ที่มีโอกาสทำมาหากินฟื้นเศรษฐกิจของตัวเอง ด้วยการสนับสนุนของเอกชนที่รวมพลังกัน “บุษยา” สรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า จากข้อมูลของเอไอเอส คนที่แลกพ้อยท์ ส่วนใหญ่นำไปซื้อกาแฟ และอื่นๆ ส่วนของอาหารนี่ไม่ติดท็อป 3 เลย แต่ตอนนี้ภาพเปลี่ยนอาหารกำลังมาแรง อยู่ในอันดับ 3 แล้ว และกำลังจะขึ้นมาเป็นอันดับ 2 เพราะฉะนั้น ถือเป็นโอกาสของร้านอาหาร เหมือนที่ผู้บริหารโรบินฮู้ดบอก คือ พัฒนาคุณภาพ ปรับปรุงเมนูให้น่าสนใจ โอกาสอยู่ตรงหน้ารีบคว้ากันเลย เพราะคนกินพร้อม ฟินอยู่ที่บ้านกับครอบครัวแล้วจ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,681 วันที่ 23 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564