ชมภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน“ ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี

27 เม.ย. 2564 | 14:04 น.

ชมภาพ ปรากฎการณ์ "Super Full Moon : ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี

วันที่ 27 เม.ย. 64 เวลา 21.00 น. สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NARIT เผยแพร่ ภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน(Super Full Moon)“ โดยระบุว่า 

ชมภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน“ ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี

มาแล้วครับ! ภาพ #ซูเปอร์ฟูลมูน ส่งตรงจากสงขลา ตระการตาเหนือทะเลอ่าวไทย คว้ากล้องมาถ่ายไว้ได้ก่อนลับหายไปหลังม่านเมฆ ช่วงหัวค่ำวันที่ 27 เมษายน 2564 ยังมีลุ้นชมดวงจันทร์กันได้อีกตลอดทั้งคืน ใครถ่ายภาพได้ก็มาแชร์กันได้เลยนะครับ #SuperFullMoon2021  #ทีมสงขลา

ขณะที่ช่างภาพของ "ฐานเศรษฐกิจ" ซึ่งอยู่ในกทม. ก็ไม่พลาดโอกาสในค่ำคืนวันนี้ถ่ายภาพ ซูปเปอร์ฟูลมูน มาให้รับชมเช่นกัน

ชมภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน“ ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ซูปเปอร์ฟูลมูน คืนนี้ 27 เมษายน 2564 พบกับปรากฏการณ์ #ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี หรือ #ซูเปอร์ฟูลมูน 

ดวงจันทร์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะทาง 357,370 กิโลเมตร ดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงขณะไกลโลกที่สุดในรอบปีแล้ว อาจมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าถึง 14 เปอร์เซ็นต์ และอาจสว่างเพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากการที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกมากขึ้น ขนาดปรากฏใหญ่ขึ้น จึงมองเห็นสว่างยิ่งขึ้น เหมาะแก่การถ่ายภาพดวงจันทร์ โดยเฉพาะภาพเปรียบเทียบขนาดกับวัตถุบริเวณขอบฟ้า 

ชมภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน“ ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี

สำหรับผู้สนใจรับชมหรือถ่ายภาพปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เต็มดวงจะขึ้นทางทิศตะวันออก สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 19:00 น. เป็นต้นไป ปรากฏบนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) แนะนำให้ผู้สังเกตการณ์สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโรคทั้งต่อตนเอง ครอบครัว คนรอบข้างและสังคมครับ อ่านข้อมูลปรากฏการณ์เพิ่มเติมและเทคนิคถ่ายภาพดวงจันทร์ได้ที่

ขณะที่โซเชียลมีเดียร์ ในทวิตเตอร์ ต่างพากันติดแฮชแท็ก #ซูเปอร์ฟูลมูน #SuperFullMoon2021 อาทิ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า @SamakarN_ ระบุว่า Taken from camera screen [preview] Odori Park, Sapporo-Shi Hokkaido, Japan #Superfullmoon #ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ชมภาพ “ซูเปอร์ฟูลมูน“ ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี