“เราชนะ” คลัง ยืนยันได้รับสิทธิ์ 2.4 ล้านคนรับเงินเยียวยา 7,000 บาท

20 เม.ย. 2564 | 21:30 น.

“เราชนะ” กระทรวงการคลัง ยืนยันมีผู้ได้รับสิทธิ์ 2.4 ล้านคน เตรียมรับเงินเยียวยาเราชนะ 7,000 บาท ย้ำชัดไม่เปิดลงทะเบียนใหม่

จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้มีมติเห็นชอบขยายเวลาโครงการเราชนะ ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค. ผู้ได้สิทธิ์ เราชนะ มีจำนวนทั้งหมด 33.5 ล้านคน กรอบวงเงินงบประมาณ 2.13 แสนล้านบาท โดยรัฐบาลโอนเงินร้านค้าให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 ก.ค.

คลังแจงไม่เปิดลงทะเบียน “เราชนะ”

ขณะที่นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติม สำหรับผู้ได้สิทธิ์เราชนะจำนวน 2.4 ล้านคนนั้นยืนยันว่า ไม่ได้มีการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเพิ่ม และปัจจุบันโครงการก็ได้ปิดรับลงทะเบียนไปแล้ว 

สำหรับเงินเราชนะ กระทรวงการคลัง เยียวยาให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จำนวนทั้งสิ้น 7,000 บาท

ย้อนรอยกลุ่มได้รับสิทธิ์เราชนะ

1. ผู้มีบัตรสวัสดิการของรัฐ

2. กลุ่มยืนยันตัวตนผ่านแอปเป๋าตัว

3. ผู้ที่ไม่เคยรับสิทธิ (ไม่มีข้อมูลในฐานข้อมูล)

4.กลุ่มไม่มีอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน

วัตถุประสงค์โครงการ 

  • เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  • โดยจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับเดือนกุมภาพันธ์  – มีนาคม 2564 
  • วงเงินโครงการรวม 210,200 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มสนับสนุนวงเงินให้แก่ผู้ได้รับสิทธิ์ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564
  • วงเงินช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าครองชีพดังกล่าว จะก่อให้เกิดการนำไปใช้เพื่อการใช้จ่ายสำหรับการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่จำเป็น และค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง อันจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปในคราวเดียวกัน

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ 

  1. เป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ
  2. ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ทั้งที่มีคุณสมบัติครบและไม่ครบตามเงื่อนไขการได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ
  3. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐให้หมายความถึงหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561
  4. ไม่เป็นข้าราชการการเมืองตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ
  5. ไม่เป็นผู้รับบำนาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  6. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด (ปีภาษี 2562)
  7. ไม่มีเงินฝากรวมกันทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด (31 ธันวาคม 2563)
  8. ครม. เห็นชอบ (15 ก.พ.64) ปรับคุณสมบัติผู้รับสิทธิเราชนะ ในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐ สามารร่วมรับสิทธิโครงการเราชนะได้ เพิ่มเติม 3 กลุ่ม คือ
  • ลูกจ้างแบบจ้างเหมาของหน่วยราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ ในกลุ่มลูกจ้างที่จ้างผ่านบริษัท ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยราชการโดยตรง
  • ลูกจ้างรายวันส่วนราชการ
  • อาสาสมัครต่างๆ ทั้ง อาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง