"สงกรานต์น่าน"สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์-พระธาตุวัดสวนตาล

13 เม.ย. 2564 | 11:03 น.

"น่าน"อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์  จากนั้นผู้ว่าฯนำคณะประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุวัดสวนตาล

"น่าน"อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์  จากนั้นผู้ว่าฯนำคณะประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุวัดสวนตาล
           

วันที่ 13 เมษายน 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่วัดสวนตาล ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  จังหวัดน่านอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ประกอบพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ พระคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน  โดยมีนายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์  โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนข้าราชการร่วมประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์
  พระเจ้าทองทิพย์ ที่วัดดอนตาล จังหวัดน่าน            

สำหรับพิธีสรงน้ำพระราชทานฯ จัดขึ้นที่วัดสวนตาล ในช่วงเช้าของวันที่ 13 เมษายน   เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้คงสืบไว้ต่อไป โดยวันนี้ (13 เมษายน) คนเมืองถือว่าเป็นวันสังขาลล่องตามประเพณีล้านนาไทยแต่เดิมมา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  

 

สำหรับวัดสวนตาล สร้างขึ้นโดยพระนางปทุมมาวดี ชายาของพญาภูเข็ง เจ้าผู้ครองนครน่าน เมื่อราว พ.ศ.1955 เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองน่านด้านทิศเหนือ ในบริเวณที่เป็นสวนตาลหลวง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว พระเจ้าติโลกราช แห่งนครเชียงใหม่ โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1993 เพื่อแสดงถึงชัยชนะ ที่พระองค์สามารถยึดเมืองน่านไว้ในพระราชอำนาจ

"สงกรานต์น่าน"สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์-พระธาตุวัดสวนตาล

ทุกปีใหม่ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ชาวน่าน จะจัดงานนมัสการ และสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ เพราะชาวน่านเคารพนับถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองน่านมายาวนานกว่า 600 ปี โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานน้ำสรงเป็นประจำทุกปี

"สงกรานต์น่าน"สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์-พระธาตุวัดสวนตาล

"สงกรานต์น่าน"สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์-พระธาตุวัดสวนตาล

จากนัั้นเวลา 10.00 น. ที่ วัดสวนตาล ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  นายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนข้าราชการ  ร่วมประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุวัดสวนตาล เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง 2564
                 

สำหรับวัดสวนตาล สร้างขึ้นโดยพระนางปทุมมาวดีชายาของพญาภูเข็ง เจ้าผู้ครองนครน่านเมื่อราว พ.ศ.1955 เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองน่านด้านทิศเหนือ ในบริเวณที่เป็นสวนตาลหลวง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด ตัวเจดีย์หลังวิหารนั้น เดิมเป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบสุโขทัย ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยองค์ใหญ่หน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว พระเจ้าติโลกราช แห่งนครเชียงใหม่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1993 เพื่อแสดงถึงชัยชนะ ที่พระองค์สามารถยึดเมืองน่านไว้ในพระราชอำนาจ  
                   

ในอดีตนอกจากเจ้าผู้ครองนครน่านจะมีความสัมพันธ์และอำนาจในการปกครองแล้ว ยังมีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับเมืองศรีสัชนาลัย (เชลียง) ของอาณาจักรสุโขทัย อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น รูปแบบของศิลปะเมืองน่านรุ่นเก่า จึงได้รับอิทธิพลด้านศิลปกรรมร่วมสมัยมาจากกรุงสุโขทัย ดังปรากฏหลักฐานทางสถาปัตยกรรมหลายแห่งที่สำคัญในเมืองน่าน เช่น ภาพถ่ายเก่ารูปเจดีย์วัดสวนตาลก่อนการบูรณะ มีลักษณะเป็นเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยม ยอดดอกบัวตูมหรือทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ อันเป็นศิลปกรรมสมัยสุโขทัยย่างแท้จริง โดยเจดีย์วัดสวนตาล องค์เดิมเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบสุโขทัย ต่อมา พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ พระเจ้าน่าน โปรดให้บูรณะ ขึ้นใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2457 ได้แก้ไขรูปทรงเป็นเจดีย์ยอดปรางค์ ดังที่เห็นในปัจจุบัน

เจดีย์วัดสวนตาล ขอบคุณภาพจาก www.thetrippacker.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง