บทสวดรัตนสูตร (คาถาปัดเป่าแคล้วคลาดโรคภัย)

12 เม.ย. 2564 | 09:49 น.

ทุกวันนี้ พวกเราต้องเผชิญกับโรคภัยต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหน จะป้องกันตัวเองอย่างดีเท่าไร ก็ยังหวั่นใจ ทำให้เราเผชิญความเครียดสะสม วันนี้ ฐานเศรษฐกิจ มีบทสวดรัตนสูตร (คาถาปัดเป่าแคล้วคลาดโรคภัย) มานำเสนอ

ในสมัยพุทธกาลเล่ากันว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระสูตร ‘รัตนสูตร’ ขึ้นมา ก็เพื่อขจัดปัดเป่าภัยความอดอยาก ภัยจากโรคระบาด และภัยจากอมนุษย์เบียดเบียน ชาวพุทธจึงถือเป็นธรรมเนียมสวดพระสูตรนี้เพื่อขจัดโรคภัยโรคระบาด เช่นโรคห่า 

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าการสาธยายรัตนสูตร หรือรัตนปริตร จะทำให้ได้รับความสวัสดี และพ้นจากอุปสรรคอันตรายทั้งหลายทั้งปวงด้วย

 

บทสวดรัตนสูตร

อีกหนึ่งตำนานเล่าว่า “รัตนสูตร” เป็นพระสูตรที่พระอานนท์เรียนจากพระพุทธองค์โดยตรง เพื่อใช้สวดขจัดปัดเป่าภัยพิบัติที่เกิดกับชาวกรุงเวสาลี พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้พระอานนท์น้อมเอาคุณของพระรัตนตรัยคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทำสัจกิริยาให้เกิดเป็นอานุภาพขจัดปัดเป่าภัยพิบัติได้

ตำนานรัตนสูตร

หลังจากสวดมนต์กันแล้ว อย่าลืมมาดูแลรักษาสุขภาพกันด้วย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกไปข้างนอกกันด้วยนะ อย่าลืม การ์ดอย่าตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง