"ปลดอีกล็อก"ยา5กลุ่ม"เข้ากัญชง"ให้"รักษา-วิจัย"ได้

31 มี.ค. 2564 | 07:48 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตำรับยา5ประเภท"เข้ากัญชง" ไฟเขียวให้รักษา-วิจัยได้

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตำรับยา5ประเภทผสม"กัญชง" ไฟเขียวให้รักษา-วิจัยได้

 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชง(Hemp) ปรุงผสมอยู่ที่ให้เสพเพื่อการรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ. 2564 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138  ตอนพิเศษ 73 ง ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2564  มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 โดยประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ กำหนดให้ตำรับยา 5 ประเภท ที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่  เป็นตำรับที่ให้เสพเพื่อการรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ ประกอบด้วย
1) ตำรับยาแผนปัจจุบันและตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่ ที่ได้การรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
2) ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่ ในตำราการแพทย์แผนไทย โดยคำแนะนำของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและสภาการแพทย์แผนไทย

3)  ตำรับยาที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ภายในประเทศ ภายใต้รูปแบบพิเศษของการเข้าถึงยา (Special Access Scheme)
4) ตำรับยาที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่ ที่ได้รับอนุญาตภายใต้โครงการศึกษาวิจัยที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
5) ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชงปรุงผสมอยู่ที่ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทยปรุงขึ้นจากองค์ความรู้และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ชัดเจน และได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยและกาแพทย์ทางเลือก

ที่มา
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ ที่มีกัญชง(Hemp) ปรุงผสมอยู่
ที่ให้เสพเพื่อการรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ. ๒๕๖๔