“นิพนธ์”ขันน็อตทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์

26 มี.ค. 2564 | 04:31 น.

“นิพนธ์”ถกคณะอนุกก.แก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์-ที่ดินเอกชนทิ้งร้าง นัดแรกปี 64  สั่งเข้ม ขันน็อต ทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหา ให้รายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ดิน ทุกเดือน จนกว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้น

วันนี้( 25 มี.ค.64) ที่ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์  บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนและติดตามผลการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-move) โดยมีนายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน  ผอ.สำนักจัดการที่ดินของรัฐ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม 

ทั้งนี้ เป็นการหารือต่อจากการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.63  รวม 4 กรณี  คือ 

1.เร่งรัดให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และระดับจังหวัด 14 จังหวัด  

2.กรณีที่สาธารณประโยชน์ “โคกภูพระ” ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร   3.กรณีที่สาธารณประโยชน์ “โคกปออีกว้าง” ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา  จ.ยโสธร  

4.กรณีชุมชนทับยาง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา 

           “นิพนธ์”ขันน็อตทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์                    

       “นิพนธ์”ขันน็อตทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์

โดยที่ประชุมได้พิจารณาแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-move) ซึ่งสรุปได้ดังนี้คือ 

1.กรณีชุมชนมะลิแก้ว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต  2.กรณีที่สาธารณประโยชน์ทุ่งทับใน ต.แหลม อ.หัวไทร  จ.นครศรีธรรมราช  3.กรณีชุมชนไทดำ หมู่ที่ 1 ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี   4.กรณีชุมชนโนนป่ายาง ต.หญ้าปล้อง ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  5. กรณีที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ป่ายางชุมภูมิตำรวจ ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธุ์ จ.ศรีสะเกษ  

6.กรณีที่สาธารณประโยชน์โนนอีหง่อม โนนหนองห้าง โนนม่วง  ต.หัวช้าง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ 7.กรณีที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตา ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ  จ.ขอนแก่น 8. เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของพี มูฟ ในจ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ 
                                                        “นิพนธ์”ขันน็อตทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอสั่งการถไปยังส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้เร่งประชุมติดตามความคืบหน้า และเร่งรัดคณะทำงานในทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้องให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามข้อตกลง ทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยต้องรายงานผลความคืบหน้าให้ฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการชุดนี้รับทราบทุกเดือน จนกว่าจะพิจารณาปัญหาเหล่านี้แล้วเสร็จ