กทม.ยึดโมเดล"คลองโอ่งอ่าง"เร่งปรับภูมิทัศน์พัฒนาพื้นที่คู-คลองอื่นๆ

19 มี.ค. 2564 | 07:46 น.

กทม.ยึด"คลองโอ่งอ่าง"โมเดลต้นแบบการพัฒนา เดินหน้าปรับภูมิทัศน์คู-คลองอื่นๆที่อยู่ในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

หลังจากกทม.ได้ปลุกปล้ำพัฒนา"คลองโอ่งอ่าง"ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของคนกรุงเทพ และล่าสุดก็คว้ารางวัล 2020 Asian Townscape Awards จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-HABITAT) 


จากความสำเร็จดังกล่าว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการพัฒนาคูคลองในกรุงเทพฯเพราะในช่วงที่ผ่านมากรุงเทพฯได้ขับเคลื่อนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาคูคลองต่างๆในพื้นที่ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงามและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน 

 

 

สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างมีเป้าหมายสำคัญเพื่อคืนพื้นที่คลองและพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชนทุกคน โดยคำนึงถึงความสอดคล้องของแนวทางอนุรักษ์และส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวตลอดแนวคลอง
 

ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต-สะพานโอสถานนท์ โดยปลูกไม้ยืนต้นและพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เพื่อความร่มรื่นและสวยงาม ปรับปรุงแนวเขื่อนริมคลอง ทางเดินริมคลอง และสะพานข้ามคลอง 5 แห่ง เสริมกำลังสะพานให้มั่นคงแข็งแรง รวมถึงซ่อมแซมปูนปั้นสถาปัตยกรรมของแต่ละสะพาน

 

บรรยากาศของคลองโอ่งอ่าง

พร้อมทั้งทาสีใหม่ เพื่อเพิ่มความสวยงาม คงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีส่วนช่วยฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลองและเป็นต้นแบบการพัฒนาเมือง ที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

 

บรรยากาศถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครยังได้ปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนา คูคลองอื่น ๆ โดยเฉพาะคลองที่อยู่ในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น คลองบางกอกใหญ่ คลองผดุงกรุงเกษม คลองคูเมืองเดิม คลองลาดพร้าว คลองช่องนนทรี คลองเฉลิมชัยพัฒนา เป็นต้น


โดยปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองให้สวยงาม สะอาด ปลอดภัย และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม รวมถึงอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ขณะเดียวกันได้สำรวจพื้นที่ว่างโดยรอบคูคลองและปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่บริเวณแนวคลอง เพื่อป้องกันอันตรายจากการโค่นล้ม


อีกทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำ ประสานภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง ร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับกลุ่มชุมชน เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่