บูมไม่เลิก"แม่มดกัญชา"จัดสัมมนา"วันกัญชาโลกเชียงใหม่"

19 มี.ค. 2564 | 07:49 น.

แม่มดกัญชาจัดสัมมนาใหญ่"วันกัญชาโลกเชียงใหม่" ที่ศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเซีย เวียงอโรคยา เดอ สารภี เพื่อเป็นเวทีเชื่อมองค์ความรู้บนโต๊ะถึงใต้ดิน พร้อมเปิดโรงเรียนกัญชาออนไลน์ทั่วโลก

 แม่มดกัญชาจัดสัมมนาใหญ่"วันกัญชาโลกเชียงใหม่" 16-18 เม.ย.2564นี้ ที่ศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเซีย เวียงอโรคยา เดอ สารภี  เพื่อเป็นเวทีเชื่อมองค์ความรู้บนโต๊ะถึงใต้ดิน พร้อมเปิดโรงเรียนกัญชาออนไลน์ทั่วโลก 

    

"แม่มดกัญชา"เตรียมจัดงานสัมมนาวิชาการ"วันกัญชาโลกเชียงใหม่"อย่างยิ่งใหญ่  ผู้ร่วมสัมมนา 100 กว่าองค์กรจาก 20 ประเทศ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 -18 เมษายน 2564 นี้ ณ ศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเชีย (Global Medical Cannabis Academy ) เวียงอโรคยา เดอ สารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดโรงเรียนสอนกัญชาแบบออนไลน์ทั่วโลก
   ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เจ้าของฉายาแม่มดกัญชา  

ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เจ้าของฉายาแม่มดกัญชา กล่าวว่า  ได้เตรียมจัดงานสัมมนาวิชาการ กัญชาทางการแพทย์นานาชาติ ครั้งที่ 1 ในชื่อ "วันกัญชาโลกเชียงใหม่"  เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2564 นี้  ณ หอประชุม แคนนาบิส ซิตี้ ฮอลล์ ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเซีย( (Global Medical Cannabis Academy ) ในเวียงอโรคยา เดอ สารภี  อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ 
    

การจัดประชุมสัมมนาวิชาการดังกล่าว เพื่อเป็นเวทีในการพัฒนางานวิชาการด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ให้มีคุณภาพมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขับเคลื่อนเครือข่ายให้มีความหลากหลาย ทั้งในระดับท้องที่และระดับชาติ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนางานด้านวิชาการ 
    

"โดยในกรณีของประเทศไทยเพิ่งปลดล็อกพืชกัญชามาเพียง 2 ปี จากเดิมที่จัดเป็นยาเสพติด ทำให้องค์ความรู้ทางวิชาการด้านกัญชาทางการแพทย์ และเอกสารการวิจัยต่าง ๆ ยังมีจำกัด  ความรู้เรื่องกัญชาคนข้างล่างมีความรู้มากกว่าคนบนโต๊ะ พี่น้องที่เรียกว่าสายเขียวหรือว่าใต้ดินมีความรู้มากกว่าบุคลากรทางการแพทย์ อันนี้คือความจริงที่เราต้องยอมรับ แต่นั่นหมายความว่าเราสามารถจับมือกันเดินก้าวข้ามในเรื่องกัญชาไปด้วยกันได้ อันนี้คือเราใช้องค์ความรู้เป็นหลัก เมื่อมีความรู้เราจะเดินไปด้วยกันได้อย่างถูกต้อง"ดร.แก้มหอมย้ำ

  เวียงอโรคยา เดอ สารภี สถานที่จัดสัมมนา"วันกัญชาโลกเชียงใหม่"    

หอประชุมในอโรคยา เดอ สารภี เป็นที่ตั้งศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเซีย

การสัมมนาดังกล่าว จะมีทั้งการประชุมวิชาการในห้องประชุมใหญ่ และการประชุมกลุมย่อยอีก 3 ห้อง ทั้งในรูปแบบ On Site และ Online พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียม Galaxy 19ครอบคลุมทวีปอเมริกา แคนนาดา อลากาส ฮาวาย และทางออนไลน์ไปทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น เฟสบุ๊ค ยูทูป เพื่อให้ก้าวทันโลกปัจจุบัน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องราว ข้อกฎหมายต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กฎหมายการขนส่งระหว่างประเทศ องค์ความรู้ล่าสุดของกัญชา กัญชง กระท่อม ที่สามารถขยายผลสู่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลาดอุตสาหกรรมสมุนไพรในระดับนานาชาติ โดยมุ่งหวังให้เกิดการความเข้าใจอย่างถูกต้อง ข้อดี ข้อเสียของกัญชา เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ในทางการแพทย์ให้ถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะปลดล็อกกัญชาให้ใช้ได้ทั่วประเทศไทยในอนาคต
    

คณะผู้จัดงานประชุมสัมมนาครั้งนี้ หวังผลที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้จากทุกมุมมอง เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ นักวิชาการ นักวิจัย ผู้ประกอบการ และผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวิสาหกิจชุมชน และประชาชนทั่วไปได้เข้าใจอย่างทั่วถึง “กัญชา กัญชง กระท่อม เกษตรอัจฉริยะสู่ตลาดโลก วิสาหกิจชุมชนสู่พืชเศรษฐกิจเพื่อส่งออก”
    

อีกทั้งกิจกรรมในงานสัมมนา 3 วันดังกล่าว จะถูกนำไปถ่ายทอดสู่ชุมชนผู้สนใจพืชกัญชาทั่วโลกในวันที 20 เมษายน 2564 หรือ 420 ซึ่งแวดวงสายเขียวทั่วโลกกำหนดให้เป็นรหัสของกัญชา ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ ขึ้น แต่ปีนี้มีสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกยังไม่เปิดให้คนทำกิจกรรมนอกบ้าน เราสามารถนำกิจกรรมที่จัดนี้ไปถ่ายทอดสู่ชุมชนกัญชา เชื่อว่าจะได้รับความสนใจไปทั่วโลกแน่ 
    

ดร.แก้มหอมกล่าวอีกว่า จากที่มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรด้านกัญชาที่รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา และต่อมาได้จดทะเบียนตั้ง Global Medical Cannabis Academy ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์ จะเปิดเป็นโรงเรียนสอนกัญชาแบบออนไลน์ไปทั่วโลก โดยหลักสูตรทั้งหมด 12 ปี ทุกคนสามารถเรียนได้ทั่วโลก 
บรรยากาศส่วนใหญ่ในศูนย์การเรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเซีย