ข่าวดี! รัฐจ่อแก้กฎหมายลาคลอด จ่าย 98 วัน

18 มี.ค. 2564 | 03:10 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย นายกฯลุงตู่ สั่ง เพิ่มพนักงานสอบสวนหญิง ดูแลคดีละเมิดทางเพศ เตรียมแก้กฎหมายลาคลอดจ่าย 98 วัน

18 มีนาคม 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ติดตามเรื่องการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ.2533 มาตรา 67 เรื่อง การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรที่ปัจจุบันเป็นการเหมาจ่ายในอัตราครั้งละ 50 % ของค่าจ้างตามมาตรา 57 เป็นเวลา 90 วัน ให้เป็น 98 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิลาคลอดที่กำหนดใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

ทั้งนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า ได้ยกร่างแก้ไขเป็น 98 วันแล้ว แต่เนื่องจากยังมีประเด็นอื่นอีกที่ต้องปรับแก้ในพ.ร.บ.ด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากขึ้นจึงมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาอีกสักระยะและจะรีบเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในทันทีเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย

 

นางสาวรัชดา รองโฆษกรัฐบาล ยังระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณเครือข่ายสตรีที่ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียง สะท้อนปัญหาและข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบมาตลอด และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดพื้นที่ให้เกิดการทำงานร่วมกัน สำหรับการแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและการละเมิดทางเพศ นับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ความสำคัญและติดตามอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งเป็นเรื่องที่ต้องประสานการทำงานกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยแนวทางหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีได้ผลักดันและสอดรับกับข้อเสนอของกลุ่มเครือข่ายสตรี คือการเพิ่มจำนวนพนักงานสอบสวนหญิงเพื่อทำหน้าที่สอบสวน และดูแลเด็ก สตรี ให้ได้รับการบริการที่เท่าเทียม รวมถึงได้รับความช่วยเหลืออย่างเข้าใจระหว่างผู้หญิงถึงผู้หญิง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ให้เพิ่มจำนวนพนักงานสอบสวนหญิงเพื่อบริการประชาชน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับเพิ่มอีก 100 คน เร็ว ๆ นี้ คุณวุฒินิติศาสตร์บัณฑิต เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนตามสถานีตำรวจภูธร (สภ.) และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 733 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ"กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนกลุ่มไหนรับเงินเยียวยา 6,000 บาท

รอเก้อ"เราเที่ยวด้วยกัน"เฟส3 ททท.แจงใช้ไม่ทันสงกรานต์นี้

www.เราชนะ.com กลุ่มแอป"เป๋าตัง" รับเงินเยียวยาเราชนะงวด 5 วันนี้จำนวน 1,000 บาท

"เราชนะ" คลัง ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้า"ถุงเงิน"ปฏิบัติตามเงื่อนไขwww.เราชนะ.com

เราชนะ เช็กเงินโอน วันนี้ 18 มี.ค. มี 2 กลุ่มรับเงินงวด 5 เข้า“เป๋าตัง”