เผยสาเหตุ ทำไม “ศรีลังกา” สั่งห้ามสตรีมุสลิมแต่งกายด้วยผ้าคลุมร่างกายมิดชิด

14 มี.ค. 2564 | 09:35 น.

รัฐบาลศรีลังกา จ่อสั่งห้ามสตรีมุสลิมแต่งกายด้วยผ้าคลุมร่างกายมิดชิด หวั่นเป็นสัญญาณของพวกสุดโต่งทางศาสนา หลังเกิดเหตุก่อการร้ายลอบวางระเบิดโบสถ์ในศาสนาคริสต์ พร้อมสั่งปิดสถานศึกษาศาสนาอิสลาม 1,000 แห่ง

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รัฐบาลศรีลังกาเตรียมออกคำสั่งห้ามสตรีมุสลิมแต่งกายด้วยผ้าคลุมร่างกายมิดชิดทั้งตัวรวมทั้งใบหน้า เปิดเผยเฉพาะบริเวณดวงตาที่เรียกว่า เบอร์กา (burqa) รวมทั้งปิดสถานศึกษาศาสนาอิสลามที่เรียกว่า มาดาสซา (Madassas) ประมาณ 1,000 แห่ง ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

 

นายสารัฐ วีระเสกราช (Sarath Weerasekara) รัฐมนตรีมหาดไทย เปิดเผยว่า สำหรับคำสั่งดังกล่าวได้เสนอวาระเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา เพื่อให้ ครม.ศรีลังกาให้ความเห็นชอบ

เป็นเหตุผลเรื่องความมั่นคง เมื่อก่อนนี้ผมมีเพื่อนมุสลิมมากมาย แต่ไม่มีเพื่อนผู้หญิงมุสลิมแต่งกายด้วยเบอร์กาเลย การแต่งกายแบบนี้เป็นสัญญาณของพวกสุดโต่งทางศาสนา (religious extremism) ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นที่ศรีลังกา เมื่อไม่นานนี้เอง จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งห้ามการแต่งกายแบบนี้ ขณะเดียวกันเมื่อปี 2019 (พ.ศ.2562) รัฐบาลศรีลังกา มีคำสั่งห้ามการแต่งกายด้วยเบอร์กา หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายลอบวางระเบิดโบสถ์ในศาสนาคริสต์ และโรงแรมหลายแห่งในศรีลังกา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 260 คน”

รัฐมนตรีมหาดไทยศรีลังกา กล่าวต่อว่า รัฐบาลศรีลังกาเตรียมออกคำสั่งปิดสถานศึกษาศาสนาอิสลาม 1,000 แห่ง เนื่องจากไม่มีการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งไม่มีการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการศรีลังกา  ปัจจุบันศรีลังกามีประชากรทั้งหมดราว 22 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ 70% รองลงมาเป็นคนเชื้อสายทมิฬ นับถือศาสนาฮินดูประมาณ 15% ตามมาด้วยประชากรมุสลิม 9% ที่เหลือนับถือศาสนาคริสต์