กูเกิลร่วมรำลึกชาตกาล 96 ปีราชาลำตัดไทย “หวังเต๊ะ”

02 มี.ค. 2564 | 08:57 น.

ศิลปินแห่งชาติ ครูเพลงพื้นบ้านผู้ยิ่งใหญ่ที่รู้จักกันในนาม "หวังเต๊ะ" ผู้สืบสาน-ถ่ายทอดศาสตร์และศิลป์แห่ง "ลำตัด" ได้รับการเชิดชูและรำลึกถึงบน "กูเกิล ดูเดิล" วันนี้ 2 มีนาคม 2564

เนื่องจากวันที่ 2 มีนาคม เป็น วันคล้ายวันเกิดของ “นายหวังดี นิมา” หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปในนาม “หวังเต๊ะ” ศิลปินแห่งชาติ ครูเพลงพื้นบ้านที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ราชาแห่งลำตัด เจ้าของคณะลำตัด “หวังเต๊ะ” เพื่อเป็นการร่วมเชิดชูเกียรติของศิลปินแห่งชาติท่านนี้แม้ว่าท่านจะถึงแก่กรรมไปแล้วตั้งแต่ปี 2555 ทาง กูเกิล (Google) เสิร์ชเอ็นจินยอดนิยม จึงได้จัดทำ ดูเดิล  (Doodle) หวังเต๊ะ ในฐานะศิลปินแห่งชาติที่ได้ทุ่มเทการทำงานมาตลอดชีวิตเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยประเภทการแสดงลำตัด ให้คงอยู่คู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

กูเกิลร่วมรำลึกชาตกาล 96 ปีราชาลำตัดไทย “หวังเต๊ะ”

ปี 2564 นี้ หาก “หวังเต๊ะ” ยังมีชีวิตอยู่ ท่านก็จะมีอายุ 96 ปี

ทั้งนี้ “ลำตัด” เป็นการแสดงเพลงพื้นบ้านของไทยในลักษณะของเพลงรับฝีปากระหว่างฝ่ายชายและฝ่ายหญิง  หวังเต๊ะได้เริ่มแสดงลำตัดเมื่ออายุเพียง 13-14 ปีเท่านั้น และรับแสดงลำตัดอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 ปี จนทำให้ชื่อเสียงของท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งชื่อของ “หวังเต๊ะ” ยังได้กลายเป็นสัญลักษณ์และเป็นตำนานของลำตัด

หวังดี นิมา หรือ หวังเต๊ะ

หวังเต๊ะ หรือชื่อจริงว่า นาย หวังดี นิมา เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2468 ที่จังหวัดปทุมธานี เป็นชาวมุสลิม ที่มีความเชี่ยวชาญเพลงลำตัดเป็นพิเศษ ได้ก่อตั้งคณะลำตัดชื่อ “คณะหวังเต๊ะ” ขึ้นในปี พ.ศ. 2468 ในขณะที่ท่านอายุได้ 26 ปี คณะลำตัดหวังเต๊ะรับงานแสดงยาวนานกว่า 40 ปี จนชื่อ “หวังเต๊ะ” กลายเป็นสัญลักษณ์ของลำตัดดังกล่าวมาข้างต้น  ตัวท่านเองในฐานะศิลปินผู้สร้างสรรค์และสืบทอดการแสดงพื้นบ้านได้อย่างน่าภาคภูมิใจยิ่ง ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ประจำปี 2531

 เอกลักษณ์ลำตัดของ “หวังเต๊ะ” คือความมีปฏิภาณไหวพริบ คารมคมคาย ความสามารถในการด้นกลอนสดและแต่งคำร้องได้อย่างยอดเยี่ยมโดยจะเน้นในด้านสุนทรียภาพ และความไพเราะงดงามทางภาษา

ในบั้นปลายชีวิต “หวังเต๊ะ” ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และจากไปด้วยอาการสงบในวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ขณะสิริอายุได้ 87 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: