อุบลราชธานีค่า PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐานผู้ว่าฯสั่งงดเผาทุกชนิด

28 ก.พ. 2564 | 05:05 น.

จังหวัดอุบลราชธานีค่า PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐานผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งงดการเผาทุกชนิด

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสั่งระดมหน่วยงานราชการทุกแห่งแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 หลังค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานถึง 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบอยู่ตามพื้นที่แนวชายแดนไทย-ลาว และเกือบทั้งหมดเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) พื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งมาจากกระแสลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดพาฝุ่นมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะตรวจพบมีจุดความร้อน (Hot Spot) ในประเทศลาวและกัมพูชา 300-1,000 จุด
              อย่างไรก็ดี แม้ค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 มีค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตรวจวัดได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ยังสูงเกินมาตรฐานกำหนดคือ สูงเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในพื้นที่ 5 อำเภอ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่เขต ส.ป.ก. พื้นที่เกษตรกรรม และชุมชนเมือง ประกอบด้วย อ.เมืองฯ 1 จุด (ชุมชน มาจากการก่อสร้างถนนรอบเมือง) อ.เขื่องใน 10 จุด (พื้นที่เกษตร เขต ส.ป.ก. ชุมชน และป่าสงวนแห่งชาติ)

              อ.วารินชำราบ 1 จุด (พื้นที่เกษตร) อ.โพธิ์ไทร 4 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนุรักษ์) และ อ.สิรินธร 1 จุด (ป่าอนุรักษ์) ทั้งนี้ ค่าฝุ่นที่ยังสูงแสดงถึงปริมาณฝุ่นที่ยังคงสะสมอยู่ในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม จากการติดตามฝุ่นเฉลี่ยรายชั่วโมง พบมีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังมีค่าสูงบ้างในช่วงกลางคืน ทำให้สภาพบรรยากาศเช้าวันนี้ สภาพอากาศค่อนข้างขมุกขมัว

ทั้งนี้ การประเมินคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใส่หน้ากากป้องกันตนเอง

“ตนได้สั่งให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอประชาสัมพันธ์ประชาชน เกษตรกรงดการเผาทุกชนิด พร้อมช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดไฟป่า รวมทั้งให้สำนักงานทางหลวงจังหวัดอุบลราชธานี แก้ปัญหารถติดในพื้นที่ก่อสร้างถนนและอุโมงค์ทางลอดถนนสายรอบเมือง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :