“บิ๊กป้อม” กำชับ "มหาดไทย-ทรัพยากรธรรมชาติฯ" พร้อมรับมือไฟป่า-ปัญหาหมอกควัน

23 ก.พ. 2564 | 01:45 น.

“บิ๊กป้อม” สั่ง เร่งกำหนดมาตรการควบคุมเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤติ PM 2.5 เตรียมพร้อมรับมือไฟป่า-ปํญหาหมอกควัน จัดฝึกอบรมประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า จัดตั้ง “ชุดพิทักษ์ไฟป่า” ร่วมควบคุมไฟป่าขั้นต้นในแต่ละพื้นที่ ช่วยแจ้งเตือนลดความเสียหาย

23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้กำชับสั่งการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกระทรวงมหาดไทย ( มท.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดมาตรการเฉพาะตามอำนาจหน้าที่ในการควบคุมภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่งและภาคการเกษตรกรรมในระดับพื้นที่ ให้มีผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในช่วงวิกฤติสภาพอากาศปิด เพื่อร่วมกันหยุดและลดต้นเหตุของปัญหาฝุ่นและควัน  หลังคุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ปัจจุบัน เกินมาตรฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่

 

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร’ ได้ย้ำขอให้ฝ่ายปกครองและภาคการเกษตรระดับท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำและกำหนดมาตรการควบคุมจำกัดการเผาพืชไร่ที่เหมาะสมกับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงพบการเผาพืชไร่โดยปราศจากการควบคุมกระจายตัวรอบชุมชนเมืองและในภูมิภาคหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือปัจจุบัน ซึ่งภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น พบปริมาณจุดความร้อนลดลงกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วก็ขอให้เฝ้าระวังและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เตรียมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้พร้อมรับมือกับภัยแล้งในช่วงเดือนมี.ค.- เม.ย. ซึ่งคาดว่า จะพบปริมาณจุดความร้อนในพื้นที่มากขึ้น พร้อมทั้งให้จัดฝึกอบรมประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า จัดตั้งเป็น “ชุดพิทักษ์ไฟป่า” ช่วยแจ้งเตือน พิสูจน์ทราบ ร่วมควบคุมไฟป่าขั้นต้นในแต่ละพื้นที่ ก่อนเกิดความเสียหายจนยากเกินควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: