มูลนิธิเมาไม่ขับแจกฟรีเหรียญ“เทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว”เตือนสติไม่ประมาทตรุษจีน

06 ก.พ. 2564 | 02:00 น.

“มูลนิธิเมาไม่ขับ”จับมือ “ปอเต็กตึ๊ง-สตช.-ภาคเอกชน”ลดอุบัติเหตุตรุษจีน มอบเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ฟรี 9,999 เหรียญ เตือนสติไม่ประมาท จัดส่งให้ทางไปรษณีย์ หมดเขต 20 ก.พ.นี้

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีน เทศกาลปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนกําลังจะเวียนมาถึง ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2564 ถือเป็นช่วงอันตรายที่มีคนไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจํานวนมาก รองจากเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลลอยกระทง

 

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ขับขี่รถและซ้อนท้าย รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก มูลนิธิเมาไม่ขับ มีความห่วงใยต่อปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็น อย่างยิ่ง จึงได้ร่วมกับมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ(สตช.) บริษัท วิริยะประกันภัย จํากัด (มหาชน) สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดโครงการ “ตรุษจีนเมาไม่ขับ” รณรงค์เตือนสติผู้ขับขี่ให้ระมัดระวังไม่ประมาท เมาไม่ขับ ขับไม่โทร

                                                                         นพ.แท้จริง ศิริพานิช

นอกจากนี้ มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกับมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง บริษัท วิริยะประกันภัย จํากัด (มหาชน) สํานักงานกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทําเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว จํานวน 9,999 เหรียญ แจกให้กับประชาชนเพื่อ เป็นสิริมงคลและเตือนสติไม่ให้ประมาทในโอกาสเทศกาลตรุษจีน

 

โดยเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว เป็นรูปทรงกลม ขนาด 3x3 ซม. บรรจุในซองสีแดง มีข้อความภาษาจีน “ซินฟู ซินเจีย ยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ ” และข้อความภาษาไทย “มั่งมี ศรีสุข โชคลาภ เงินทอง ปีใหม่ขอให้ร่ำรวย ปีใหม่ขอให้ทุกอย่างสมหวัง”

 

โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต (เย็นงี้ ) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่ง เน่ยยี่) ปลุกเสกเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ให้ ทั้งนี้ จะมีพิธีขอพรท่านเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ในเวลา 12.30 น. โดยมีท่าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อดีตผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานนําคณะเข้าขอพร

 

สําหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะขอรับเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ขอให้จ่าหน้าซองเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ถึงตัว ท่านเอง ติดแสตมป์ 5 บาท พร้อมแนบสําเนาบัตรประชาชน ส่งมาที่ มูลนิธิเมาไม่ขับ เลขที่ 21 ซอยสามัคคี 58 ถนนสามัคคี ตําบลท่าทราย อําเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 ( ขอเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ) หมดเขตวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564

เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว เป็นเทพเจ้าที่ได้รับความเคารพและนิยมบูชาอย่างมากของชาวจีน ซึ่งมีความหมายถึง ความมั่ง คั่ง ความเจริญรุ่งเรือง และความยั่งยืน โดยชาวจีนเรียกเทพทั้ง 3 องค์นี้ว่า ฮกลกซิ่วซาแซ เป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นมงคล

 

ฮก หรือออกเสียงว่า “ ฝู “ ในภาษาจีนกลาง มีความหมายว่า ความสุขที่ได้จากการสมปรารถนา ทั้งความร่ำรวยโดย โภคทรัพย์สมบัติและบริวารสมบัติ ความมั่นคง ความมั่งคั่งด้วยสินทรัพย์ศฤงคาร ความเพียบพร้อมด้วยบุตร ธิดา หลาน ภรรยาที่ดี

 

ลก หรือออกเสียงว่า “ ลู่ “ ในภาษาจีนกลาง มีความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรือง ความมีโชคลาภวาสนาด้วยบุญ บารมี มีฐานะมั่นคงและการงานที่ก้าวหน้ามั่นคง วาสนา ผู้ประกอบการที่ประสบความสําเร็จ บางครั้งไม่อาจฟังความขยัน อย่างเดียวได้ จะต้องมีวาสนาที่ดีเสริมดวง วาสนานี้รวมถึงอํานาจบารมี เมื่อการค้าร่ำรวยจะมีคนมาขอพึ่งพิง

 

ซิ่ว หรืออออกเสียงว่า “ โซว “ ในภาษาจีนกลาง มีความหมายถึง การมีอายุมั่นขวัญยืนมีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง

 

อนึ่ง การจัดเหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว แจกเพื่อเตือนสติไม่ให้ประมาทในโอกาสเทศกาลตรุษจีน มูลนิธิเมาไม่ขับได้รับความเมตตาจากท่านพระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต (เย็นงี้ ) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ปลุกเสกให้ ทางวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแจกจ่าย หรือให้เช่า แต่ประการใด ผู้อยากได้เหรียญเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ขอให้ ติดต่อที่มูลนิธิเมาไม่ขับเพียงแห่งเดียว