“นิพนธ์”นำชาวสงขลาสักการะศาลหลักเมืองรับตรุษจีน 2564

05 ก.พ. 2564 | 09:39 น.

“นิพนธ์”นำคนไทยเชื้อสายจีนสงขลา สักการะศาลหลักเมืองสงขลา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2564

วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีน ณ ศาลเจ้าหลักเมืองสงขลา ซึ่งจัดโดยสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา  โดยมีนางสุรีย์พรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพรเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา  สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง คณะกรรมการชุมชนย่านเมืองเก่า ภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

 

 ทั้งนี้ รมช.มหาดไทย ประธานในพิธี ทำพิธีจุดธูปเทียนบูชาฟ้า (ทีกง) ถวายน้ำชา และเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมกับจุดธูปเทียนบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง ถวายน้ำชาและเครื่องเซ่นไหว้ และมีวิธีส่งเก้งสวดมนต์ถวายเจ้าพ่อหลักเมือง โดยมีตัวแทนนายกสมาคมเป็นผู้เผาป๋ออุ่น เพื่อคุ้มครองดวงชะตาปี 2564  และพิธีไหว้ โฮ้เฮียตี้ ดวงวิญญาณไร้ญาติ

                                                        สักการะศาลหลักเมืองสงขลา

 

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร นับจากอดีตถึงปัจจุบัน ทุกๆปีของเทศกาลตรุษจีน และวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมือง จะมีการเฉลิมฉลองศาลเจ้าหลักเมือง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมของชาวจีน ที่สืบทอดกันมาช้านาน และเพื่อให้ประชาชน ได้มีโอกาสสักการะบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา

                                          สักการะศาลหลักเมืองสงขลา