จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

03 ก.พ. 2564 | 12:20 น.

หากจะเคลมว่า “แซนด์วิชแฮมชีส” เป็นทางเลือกแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยม ในยามที่ต้องการหาของกินง่ายๆ สะดวกรวดเร็ว ในยามเร่งด่วน กลิ่นหอมกรุ่น เชิญชวนเมื่อพนักงานร้านเซเว่นฯ นำเข้าอบในเครื่องทำแซนด์วิช มันช่างยั่วยวนให้อยากลองลิ้มเสียจริงๆ

 

แต่จะมีซักกี่คน ที่รู้ว่า “แซนด์วิชแฮมชีส” หรือจะ เป็นแซนด์วิชครัวซอง หรือรสชาติอื่นๆ ที่เป็นแซนด์วิชอบร้อนในเซเว่นฯ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด เป็นผู้ผลิต และมียอดขายกว่า 3 แสนชิ้นต่อวัน

 

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

“สมชาย อัศวปิยานนท์” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) เล่าว่า ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นจากความรักในการทำอาหาร กว่าจะมาเป็นเจ้าตลาดแซนด์วิชอบร้อนในวันนี้ ก็ได้ลองผิด ลองถูก มาเยอะ จนมาลงตัวที่ “The Happy Taste Creator” คอนเซ็ปท์ง่ายๆ สั้นๆ ในการเป็นผู้สร้างรสชาติแห่งความสุขให้กับผู้บริโภค

“แซนด์วิชอบร้อน” สินค้ายอดนิยมตัวนี้ เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ เมื่อปีน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ 2554 เพราะเริ่มต้นค้าขายกับเซเว่นฯ เริ่มต้นด้วย “แซนด์วิชแช่เย็น” แต่มีปัญหาว่าคุมคุณภาพไม่ได้ ลูกค้ากินแล้วไม่อร่อย ก็ทำให้เสียโอกาสการขาย เขาจึงนำกลับมาพัฒนาใหม่ ซึ่งจริงๆ เป็นเพียงแค่ปรับกระบวนการ ด้วยความต้องการที่จะควบคุมคุณภาพ สินค้าออกวัน 1 แสนชิ้น จะทำยังไงให้คุณภาพ การขนส่งต้องทันเวลา

เขาได้นำความรู้ความเชี่ยวชาญด้านอาหารแช่แข็งมาประยุกต์ใช้กับการคุมคุณภาพแซนด์วิช หลังจากพัฒนาตัวแป้งให้เหมาะสม ปรับวิธีการทำงานให้สะดวก และง่ายขึ้น จริงๆ แล้วมันเหมือนไม่มีอะไร แต่การคุมคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ ในที่สุดก็ปรับเปลี่ยนมาเป็น “แซนด์วิชอบร้อน” และกลายเป็นนวัตกรรมอาหารตัวแรกของบริษัท ที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขาย และยังได้รางวัล ที่ 1 เซเว่นฯ อินโนเวชั่น ทางด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

 

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

“นวัตกรรมมันเป็นอะไรที่ไม่จำเป็นต้องแปลกใหม่ แค่ปรับกระบวนการ เกิดยอดขาย พัฒนาต่อยอดได้ ก็เลยกลายมาเป็น แซนด์วิชแฮมชีส ซึ่งทุกปีในกลุ่มของแซนด์วิชอบร้อน เราพัฒนาตัวใหม่ต่อเนื่องทุกปี”

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เอ็นเอสแอล ได้พัฒนาต่อยอดไปถึง กลุ่มสินค้าเบเกอรี่ ทั้ง เค้ก เอแคลร์ เบอร์เกอร์ และมีสินค้า ที่เป็นเอ็กคลูซีฟขายที่เดียวให้เซเว่นฯ มากถึง 40 รายการแล้ว  

นอกจากสินค้าแซนด์วิชอบร้อน ที่สร้างชื่อและยอดขายให้กับเอ็นเอสแอลฯ แล้วยังมีสินค้าใหม่ที่เปิดตัวปีที่แล้ว คือ “innovative snacks” แบรนด์ชิลี (ChiLee) ขนมพริกกรอบ ที่มีทั้งหมด 5 รส ได้แก่ รสบาร์บีคิว  ต้มยำไทย  หม่าล่า ซาวครีม และวาซาบิ เท่านั้นยังไม่พอ เขายังขยายไปกลุ่มขนมเพื่อสุขภาพ (functional snack) แบรนด์ Natural Bites โปรตีนและไฟเบอร์สูงอีก 4 รสชาติ ได้แก่ รสไก่ บาร์บีคิว ผักโขม และมะเขือเทศ

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

จาก “แซนวิชแฮมชีส” ร้อนๆ สู่สแน็กโปรตีนจิ้งหรีด

อีกหนึ่งนวัตกรรมอาหารที่น่าสนใจของ เอ็นเอสแอลฯ คือ สแน็กแมลง โปรตีนจากจิ้งหรีดที่กำลังสร้างยอดขายไปได้สวยในตลาดต่างประเทศ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยสะดวกใจกับการกินอะไรที่มาจากแมลง ซึ่งต่างกับต่างชาติ ที่ชอบมาก ทั้งญี่ปุ่น และยุโรป และปีนี้ที่จะได้เห็น คือ ทองม้วนจิ้งหรีด ถ้าคนไทยอยากกิน ก็ต้องไปซื้อที่ ซูเปอร์ มาร์เก็ตที่พรีเมียมขึ้นมานิดหนึ่ง

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จะทำนวัตกรรมอะไรอร่อยๆ ที่ “The HappyTaster Creator” มาให้ลิ้มลองกันอีก

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,649 วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564